Hầm Thung Thi dài 680 m nằm trên tuyến cao tốc Bắc Nam qua huyện Hà Trung (Thanh Hóa), vừa được khoan thông ống bên phải sau 9 tháng khởi công.
Hầm Thung Thi là một hợp phần của gói thầu xây lắp số 12 XL thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, nhánh phía đông đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45. Gói thầu có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, riêng hầm Thung Thi 600 tỷ đồng.
Bề rộng mỗi nhánh hầm là 14,5 m, quy mô ba làn xe cơ giới.
Hầm Thung Thi được khởi công hồi tháng 2. Sau gần 300 ngày miệt mài khoan núi, cuối tháng 11 vừa qua, nhánh hầm bên phải đã thông, đạt 80% khối lượng đào. Nhánh còn lại còn khoảng 80 m, nhà thầu dự kiến sẽ khoan thông trong tháng 12.
Bên trong ống hầm mới thông, công nhân đang dùng xe cẩu lên cao kiểm tra, gia cố trần trước khi phun bê tông phủ mặt. Công nghệ đào hầm tiên tiến của Áo, viết tắt là NATM (New Austrian Tunneling Method), được áp dụng để đào hầm bằng phương pháp khoan nổ, chống đỡ bằng néo kết hợp với bê tông phun.
Theo thiết kế phê duyệt, hầm dài 680 m gồm hai ống xuyên qua một quả núi lớn nằm giáp ranh giữa xã Hà Tiến và Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá.
Giữa buổi sáng, anh Nguyễn Văn Tuấn dùng máy điều khiển cầm tay để phun bêtông di chuyển lần lượt qua bề mặt trần hầm. Lớpbê tông này sẽ giúp chống thấm và đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành sau này.
“Đây là phần việc tuy không đòi hỏi kỹ thuật cao song khá phức tạp, cần sự tỉ mỉ”, anh Tuấn nói.
Những cây thép dài 3-4 m khá nặng nên việc di chuyển chúng lên cao đòi hỏi sự tập trung của người thợ.
Sau khi đồng nghiệp xuyên cây thép qua vòm núi, công nhân Nguyễn Trọng Trường cẩn thận đặt miếng đệm sắt và siết chặt đai ốc để gia cố vỏ hầm. Hôm nay, anh Trường được phân công làm việc ở nhánh hầm bên phải cùng khoảng 40 người khác.
Do làm việc trong lòng núi thiếu ánh sáng nên đơn vị thi công lắp nhiều bóng điện cỡ lớn chạy dọc chân và vách hầm để giúp các kỹ sư làm việc thuận lợi, hiệu quả hơn.
Do địa hình trong hầm núi độ dốc lớn và trơn trượt nên phương tiện cơ giới ra vào đều được lắp thêm hệ thống xích quanh các bánh xe, tránh trơn trượt, mất an toàn.
Đây là hầm cao tốc nên lớn hơn tất cả các hầm đường bộ từng thi công trước đó (kích thước lớn gấp rưỡi hầm thông thường) trong tỉnh. Công trình đứng thứ ba toàn tuyến cao tốc Bắc Nam, xếp sau hầm Lai Vung và hầm Thần Vũ.
Ông Nguyễn Tiến Thành, cán bộ phụ trách thi công hầm Thung Thi, cho hay, để đảm bảo tiến độ cam kết với chủ đầu tư, nhà thầu đã huy động toàn bộ thiết bị máy móc hiện đại nhất và đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm từng thi công nhiều hầm ở Việt Nam như Đèo Cả, Cù Mông và Bao Biển… đến làm việc tại công trường.
“Chúng tôi thường xuyên có hơn 300 công nhân, chia làm ba ca làm việc liên tục 24/24, ăn uống và đổi ca ngay tại chỗ nên trong hầm suốt 9 tháng qua hầu như không giờ nào ngừng làm việc”, ông Thành nói.
Trong năm nay, do dịch bệnh phức tạp nên nhà thầu hạn chế tối đa việc công nhân đi lại, sinh hoạt, tránh tiếp xúc với bên ngoài. “Hầu như 8 tháng vừa qua công nhân không về nhà, bởi nếu có một ca bệnh Covid-19 thì buộc phải dừng thi công và đương nhiên ảnh hưởng lớn đến tiến độ nên cán bộ, công nhân nghiêm túc chấp hành”, ông Thành nói.
Ngoài phần hầm, gói thầu số 12 còn có hơn 6 km đường. Hiện các nhà thầu đang san đất, lu lèn nền đường một phần cao tốc Bắc Nam qua xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung.
Dự kiến tháng 9/2022, hầm Thung Thi sẽ khánh thành song nhà thầu cho hay đang phấn đấu về đích trước 3 tháng.
Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45 có tổng chiều dài gần 63,4 km, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ vốn đầu tư công. Dự án gồm 5 gói thầu từ số 10 XL đến số 14 XL.
Lê Hoàng
Nguồn: Báo VNExpress