Tiến sĩ Vũ Bằng – Nguyên Chủ tịch UBCK Nhà nước cho rằng: “Năng lực triển khai dự án của HHV đã được khẳng định trên thị trường, cùng với thế mạnh về quản trị, nhân lực, đào tạo, cơ sở vật chất kỹ thuật; đặc biệt vai trò và uy tín của người đứng đầu sẽ là cơ sở tạo dựng niềm tin và tương lai phát triển của HHV trên thị trường chứng khoán”.
Tiến sĩ Vũ Bằng – Nguyên Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước
– Thời gian qua, mã chứng khoán HHV của Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả có sự tăng trưởng ổn định trên sàn chứng khoán, ông nhận định về điều này như thế nào?
– HHV có sự tăng trưởng ổn định trên thị trường chứng khoán chứng tỏ sự đánh giá tốt của nhà đầu tư và thị trường đối với HHV. Xuất phát từ nhận định chung về tương lai phát triển của ngành xây dựng hạ tầng giao thông trong xu thế phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như bản thân HHV đã và đang trở thành một công ty có uy tín trong việc triển khai thành công và hiệu quả nhiều dự án giao thông lớn yêu cầu kỹ thuật cao, bảo đảm chất lượng và luôn hoàn thành, đưa vào sử dụng vượt tiến độ đề ra.
Ngoài ra, HHV cũng có chiến lược phát triển lâu dài, tích cực, phù hợp với định hướng phát triển ngành giao thông trong tương lai. Những kết quả trên được cụ thể hóa trong kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian qua (doanh thu quý 3/2021 tăng 53% cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế lũy kế 9 tháng đầu năm cao gấp 3,4 lần cùng kỳ).
– Xét trong bối cảnh nhu cầu phát triển đường cao tốc của đất nước trong thời gian tới, cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông là rất lớn, việc HHV đẩy mạnh trở thành công ty đại chúng, đây có phải là chiến lược phù hợp và HHV có trở thành mảnh đất màu mỡ thu hút cổ đông? Thưa ông!
– Đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có lĩnh vực giao thông và năng lượng đang là vấn đề cấp thiết và lâu dài trong vòng 20 năm tới đối với Việt Nam. Cơ sở hạ tầng luôn phải đi trước một bước và là động lực quan trọng góp phần tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và gia tăng tính cạnh tranh của quốc gia.
Trong thời gian qua, Chính phủ đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nhiều thể chế, chính sách, văn bản được ban hành và không ngừng được hoàn thiện, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid, việc phát triển cơ sở hạ tầng cũng là một nội dung quan trọng của gói hỗ trợ 800 nghìn tỷ theo tờ trình của Bộ Kế hoạch và đầu tư gửi Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn 2022-2023.
Trong thời gian tới, nhu cầu vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng là rất lớn, hàng năm Việt Nam cần khoảng 7-10 tỷ USD, trong đó giao thông và năng lượng chiếm tỷ trọng chủ yếu. Trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế và có xu hướng giảm dần về tỷ trọng thì nguồn vốn huy động từ khu vực tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng.
Trong bối cảnh như vậy, việc HHV quyết định đi theo hướng trở thành công ty đại chúng và niêm yết trên thị trường chứng khoán là một hướng đi đúng đắn có tính chiến lược lâu dài. Thông qua Thị trường Chứng khoán, HHV có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và thu hút rộng rãi nguồn vốn dài hạn trong và ngoài nước, từ đó nâng cao năng lực và xây dựng cấu trúc tài chính bền vững, đầu tư cho danh mục dự án ngày càng mở rộng trong thời gian tới.
Mặt khác, việc tham gia và niêm yết trên thị trường chứng khoán cũng thúc đẩy HHV không ngừng hoàn thiện bộ máy quản trị, tăng cường tính công khai minh bạch, nâng cao hiệu quả và chất lượng các công trình, cũng như đầu tư mạnh mẽ hơn vào cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ và nguồn nhân lực.
– Tương lai nào cho HHV trên thị trường chứng khoán theo nhận định của ông?
Thị trường chứng khoán đang không ngừng phát triển và từng bước trở thành kênh dẫn vốn dài hạn quan trọng cho nền kinh tế. Cùng với việc mở rộng nhanh chóng quy mô và thanh khoản của thị trường, các doanh nghiệp xây dựng giao thông, đường cao tốc cũng từng bước trở thành nhóm ngành quan trọng cả về phương diện gia tăng cung và cầu trên thị trường chứng khoán và ngày càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng đầu tư trong và ngoài nước.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường cao tốc, HHV đã khẳng định vị thế của mình thông qua việc hoàn thành nhiều công trình quan trọng như chuỗi hầm Đèo cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang – Lạng sơn, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, và sắp tới là hàng loạt cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã và đang chuẩn bị đầu tư…
Năng lực triển khai dự án của HHV đã được khẳng định trên thị trường, cùng với thế mạnh về quản trị, nhân lực, đào tạo, cơ sở vật chất kỹ thuật; đặc biệt vai trò và uy tín của người đứng đầu sẽ là cơ sở tạo dựng niềm tin và tương lai phát triển của HHV trên thị trường chứng khoán. Từ đó HHV có thể triển khai nhiều kênh huy động vốn khác nhau như chào bán cổ phiếu rộng rãi ra công chúng, phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, phát hành trái phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp, hình thành các quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng với sự tham gia của các tổ chức tài chính lớn và từ chính nguồn vốn thu được từ các dự án đã hoàn thành, đồng thời kết hợp với nguồn vốn tín dụng với cơ cấu hợp lý từ các ngân hàng lớn sẽ là lợi thế lớn trong việc tiếp cận và triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng. Tương lai của HHV sẽ phụ thuộc rất lớn vào chính sự đổi mới và nỗ lực của HHV.
Đức Trường (ghi)