Không còn lâu nữa, khi hầm Hải Vân 2 đưa vào sử dụng, ống hầm Hải Vân 1 sẽ lưu thông một chiều.
Hầm đường bộ Hải Vân mở rộng sẽ được khai thác từ tháng 9/2020
Những hạng mục công trình cuối cùng đang được các đơn vị thi công nước rút
Trong những ngày cuối tháng 6 này, nhịp độ thi công ống hầm Hải Vân 2, các cầu, đường dẫn phía Bắc – Nam hầm luôn hối hả. Theo Đại diện Ban quản lý dự án hầm Hải Vân (thuộc Tập đoàn Đèo Cả – chủ đầu tư dự án), cả công trường đang vào giai đoạn cao điểm cán đích. Hiện hạng mục mở rộng ống hầm Hải Vân 2 đã cơ bản hoàn thiện công tác xây dựng, giờ chỉ tập trung khâu hoàn thiện các hệ thống phòng cháy-chữa cháy, điện, giám sát giao thông thông minh…
Trong khi đó, tại các cầu, đường dẫn, công tác đổ bê tông nhựa vào giai đoạn kết thúc. Những ngày này, các mẻ bê tông nhựa cuối cùng sẽ khớp nối toàn bộ mặt đường giai đoạn 2 và đường hiện hữu.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào 31/12/2020.
Ông Phạm Thanh Hà, quyền Giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân chia sẻ, tất cả các gói thầu như thi công hầm; cầu và đường dẫn; cơ điện… hiện đã hoàn thành từ 90-95% khối lượng công việc. Do đó, nhiều khả năng là cuối tháng 9/2020, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành, vượt kế hoạch tiến độ ban đầu đề ra.
Theo ông Hà, hầm Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống bảo đảm 2 làn xe rộng 7m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m, hai dải an toàn 1,5 m… Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục như Trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7km, trong hầm dài 6,2km, đường dẫn phía Nam 4km.
Theo ông Lê Tấn Bằng, Ban Điều hành đơn vị thi công hệ thống cơ điện, hệ thống giao thông thông minh tại hầm Hải Vân 2 (ITS), đa phần các thiết bị được đặt hàng từ các nước châu Âu, trong đó, một số đang là điểm nóng của Covid-19. Các quốc gia này đang thực hiện phong tỏa, dãn cách xã hội, nhân công tại các nhà máy thiếu hụt, nên đã ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, sản phẩm đến chậm hơn thời gian ghi trong hợp đồng.
Ông Bằng cho hay, để giải quyết các khó khăn trên, nhà đầu tư cùng các bên đã tính toán để điều chỉnh kế hoạch thi công cho phù hợp, các thiết bị đã tập kết công trường được lắp đặt thi công ngay. Đồng thời, thực hiện trao đổi với các chuyên gia nước ngoài bằng hệ thống trực tuyến để xử lý công việc. Tập thể kỹ sư, công nhân tại hầm Hải Vân 2 từng bước khắc phục khó khăn, đến nay, tiến độ các gói cơ điện (hệ thống điện, điều khiển giao thông thông minh, phòng cháy chữa cháy) cũng đã sắp hoàn thành khối lượng.
Ông Phan Văn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, hiện việc thi công phần xây dựng hầm như đào và gia cố, đổ bê tông vỏ hầm, mặt đường, nền đường, đường bảo dưỡng đã cơ bản hoàn thành; phần cầu và đường dẫn đang trong quá trình trải thảm bê tông nhựa, làm hệ thống thoát nước, gia cố mái ta luy, hệ thống an toàn giao thông; khối lượng công việc phần cầu đường dẫn đến nay đạt 91%, về cơ bản đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra. Các hạng mục công việc còn lại như: hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy hiện nhà thầu đã tập kết hơn 90% lượng thiết bị về công trường.
Ông Phan Văn Thắng khẳng định, Ban lãnh đạo Công ty đặt mục tiêu sẽ đưa công trình vào khai thác sớm để góp phần giảm tải cho hầm Hải Vân 1, nâng cao năng lực vận hành lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A huyết mạch của quốc gia cũng như kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phát triển liên kết vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Trung với cả nước. Tất cả các đơn vị tham gia thực hiện Dự án đều đang nỗ lực ngày đêm để đưa công trình về đích đảm bảo tiến độ.