Từ ngày khởi công đến nay, liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Giao thông Đèo Cả và Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả huy động 60 đầu thiết bị, 200 nhân công thi công trải dài trên toàn tuyến công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng).
Huy động 60 đầu máy, 200 nhân công dàn trận 24 mũi thi công toàn tuyến
Ngày 15/3, có mặt tại công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng), PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận khung cảnh thi công diễn ra sôi động, phương tiện hoạt động tối đa công suất, nhân công làm việc hăng say.
11h trưa, dưới cái nắng gắt, tại Km227 mũi thi công nền đường, tiếng máy ủi, máy lu rền vang. Kết thúc đường san ủi lớp đất cuối cùng, 3 máy lu nối đuôi nhau, dàn trận theo sơ đồ lu lèn. Tiến lui, di chuyển nhịp nhàng.
Cách đó 1km, tại Km226, 3 máy múc cỡ lớn hoạt động hết công suất. 2 máy thực hiện bạt mái ta luy dương, vừa tạo nguồn đất đắp cho mũi thi công nền đường, máy còn lại tạo mặt bằng cho mũi thi công tường chắn phía taluy âm. Vận chuyển đất đắp cho mũi thi công gần đó, 4 xe ben thay phiên nhau lần lượt vào nhận hàng. Máy bạt mái, máy xúc đất, xe ben hối hả làm việc không phút ngừng nghỉ.
Quá 11h30, tại Km223 mũi thi công tường chắn, 12 công nhân vẫn hăng say làm việc, bất chấp cái nắng nóng đỉnh điểm trong ngày. Đội trưởng mũi thi công Trương Văn Tính cho biết, để kịp tiến độ, mũi thi công chia làm 2 nhóm. Tùy theo tính chất công việc lắp đặt ván khuôn, ra sắt, đổ bê tông, tháo ván khuôn, việc bố trí nhân công cũng linh động nhằm đảm bảo hiệu quả, tiến độ, an toàn, sức khỏe. Mũi thi công không những nỗ lực hoàn thành khối lượng được giao, mà còn sẵn sàng tăng ca, tăng kíp hỗ trợ các mũi thi công khác khi có yêu cầu.
Video kỹ sư Huỳnh Tấn Tài-Chỉ huy trưởng công trình thi công đèo Prenn nói về tiến độ thi công và những khó khăn, thuận lợi trong quán trình thực hiện
Kỹ sư Huỳnh Tấn Tài-Chỉ huy trưởng công trình thi công đèo Prenn cho hay, từ khi khởi công công trình, nhà thầu đã huy động 60 đầu thiết bị, 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân tổ chức 10 mũi thi công đường, 10 mũi thi công tường chắn, 4 mũi thi công cầu.
Toàn bộ phương tiện, thiết bị, vật tư, nhân công bố trí thi công đồng loạt trên toàn tuyến 7,4km. Vừa đây nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đúng tiến độ, vừa đảm bảo giao thông đúng như phương án phân luồng giao thông của Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đề ra, tạo điều kiện khai thác du lịch tại khu vực hồ Tuyền Lâm và thác Datanla.
Đơn vị thi công đã các chốt ở 2 đầu tuyến và bố trí 2 chốt đảm bảo giao thông tại 2 đầu địa điểm du lịch hồ Tuyền Lâm và thác Datanla liên tục 24/24h thực hiện cảnh giới, hướng dẫn, đảm bảo ATGT, không gây ảnh hưởng đến hoạt động, khai thác du lịch của địa phương.
“Trong giai đoạn đầu tiên, công tác thi công đào đắp khối lượng lớn trên chiều dài toàn tuyến. Đến nay, khối lượng đạt được hơn 10% giá trị hợp đồng. Tuy giá trị không nhiều, nhưng khối lượng đạt được rất lớn, đạt khoảng 30% khối lượng đào đắp của công trình. Nếu thời tiết tiếp tục diễn ra thuận lợi, chúng tôi bố trí tăng ca đều 12 giờ/ngày, nhà thầu sẽ kiểm soát được tiến độ, đảm bảo đúng tiến độ theo đúng hợp đồng đã ký với chủ đầu tư”, kỹ sư Tài nói.
Tranh thủ điều kiện thuận lợi, bứt tốc đẩy nhanh tiến độ thi công
Nói về những thuận lợi trong quá trình triển khai thi công, ông Tài cho biết, từ ngày khởi công đến nay, thời tiết luôn nắng ráo nên nhà thầu đã tranh thủ tối đa thời gian thực hiện thi công từ 6h sáng đến 12h tối. Tiếp nữa, với phương án phân luồng, chốt chặn 2 đầu tuyến cấm phương tiện lưu thông vào khu vực thi công nên quá trình thi công diễn ra thuận lợi, yên tâm, an toàn. Tiếp đó, nguồn vật liệu phục vụ thi công đắp đường sẵn có, nên nhà thầu chủ động được nguồn vật liệu đất đắp. Điều quan trọng hơn hết là nhà thầu đã được chủ đầu tư, tư vấn giám sát, Sở GTVT và các đơn vị tỉnh Lâm Đồng hết sức tạo điều kiện, ủng hộ trong công tác thi công, hồ sơ, đảm bảo giao thông, điều tiết giao thông nên quá trình triển khai thi công gặp rất nhiều thuận lợi.
Ông Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Ban QLDA Giao thông tỉnh Lâm Đồng nhìn nhận, sau hơn 1 tháng triển khai thi công, khối lượng thi công công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường đèo Prenn đạt được cơ bản đảm bảo tiến độ. Công tác bàn giao mặt bằng thi công cũng được đảm bảo tốt, không có bất cứ khó khăn, vướng mắc gì. UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi, chuyển mục đích và giao đất với diện tích 15,05ha cho Ban QLDA Giao thông tỉnh Lâm Đồng và chuyển mục đích sử dụng rừng (diện tích 10,16ha) sang mục đích khác để giao cho 2 đơn vị chủ rừng thực hiện tổ chức lập hồ sơ, thủ tục và thực hiện khai thác tận dụng lâm sản, tổ chức bán đấu giá theo quy định làm cơ sở bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng thông tin, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời giải quyết những khó khăn và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng nên quá trình triển khai thực hiện công trình dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường đèo Prenn diễn ra thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ. Sở GTVT Lâm Đồng cũng hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để nhà thầu thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ theo hợp đồng.
Công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 km, điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương – Đà Lạt, chân đèo Prenn), điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc QL20 (nút giao vào bến xe Đà Lạt). Công trình có tổng dự toán với tổng mức đầu tư 552,568 tỷ đồng.
Công trình dự án do Ban QLDA Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Giao thông Đèo Cả là đơn vị trúng thầu. Công trình được khởi công vào ngày 10/2/2023, thời gian dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng vào ngày 31/12/2023.
Video cận cảnh thi công tuyến đường đèo Prenn
Đại Thắng