• vi
    • vi

DEOCA Infrastructure

Tin tức & Sự kiện

Thư viện ảnh

Thư viện Video

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh: Thông hầm Đông Khê vượt tiến độ 2 tháng

Ngày 7/12, hầm Đông Khê dài gần 500m chính thức được đào thông, vượt 2 tháng so với kế hoạch đề ra, đánh dấu cột mốc quan trọng tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng)

Hưởng ứng lời kêu gọi thi công “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca 4 kíp”, “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm” của Thủ tướng Chính phủ, Doanh nghiệp dự án (DNDA) và các nhà thầu đã huy động 1.132 nhân sự, 398 thiết bị máy móc và triển khai 32 mũi thi công đồng loạt 24/7,  hướng tới mục tiêu thông tuyến vào năm 2025. Sản lượng thi công đến nay đạt 630 tỷ đồng/10.056,85 tỷ đồng, đạt 6,26%, đáp ứng tiến độ đề ra.

Hầm Đông Khê

Trước đó vào ngày 26/11, nhánh phải hầm Đông Khê đã được đào thông, là hạng mục đầu tiên hoàn thành công tác đào và gia cố tại dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Để hoàn thành việc đào thông hai nhánh hầm, đội ngũ kỹ sư và công nhân đã vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt về về địa chất, đạt tốc độ thi công trung bình 2,86 mét dài/ngày.

Ngay sau khi hầm Đông Khê được thông, đội ngũ kỹ sư và công nhân sẽ triển khai các công đoạn tiếp theo như đào hạ nền, gia cố, lắp đặt ván khuôn để đổ bê tông vỏ hầm, lắp đặt hệ thống thiết bị ITS.

Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo Tổng thầu thi công dự án, vùng núi Đông Bắc, đặc biệt là các tỉnh như Cao Bằng và Lạng Sơn, sở hữu những dãy núi đá vôi sừng sững cùng hệ thống hang động dày đặc. Dù rất nỗ lực, nhưng việc gặp phải địa hình karst trên công trường Đồng Đăng – Trà Lĩnh vẫn là rủi ro luôn phải lường trước và có giải pháp kỹ thuật xử lý để đảm bảo an toàn thi công và chất lượng công trình.

Về công nghệ, các nhà thầu đã áp dụng phương pháp NATM “hệ Đèo Cả” – kỹ thuật đào hầm tiên tiến và linh hoạt, phù hợp với nhiều dạng địa chất khác nhau. Hệ thống thiết bị hiện đại của Tập đoàn Đèo Cả, như máy khoan và máy phun tự hành, cũng được sử dụng, mang lại hiệu quả và độ an toàn cao trong quá trình thi công.

Tại đự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ khởi công dự án về việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương, trong tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thực hành Đèo Cả nhằm phát triển nhân sự tại chỗ.

Lớp học tại Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thực hành Đèo Cả

Mục tiêu thành lập Trung tâm nhằm cung cấp mô hình đào tạo nâng cao năng lực thực hành cho công nhân, thực chiến cho kỹ sư và điều hành cho nhà quản lý. Các học viên của Trung tâm ngoài việc được đào tạo về công nghệ xây dựng tiên tiến như công nghệ Mô hình Thông tin Công trình (BIM), còn được tiếp cận những ứng dụng công nghệ xanh… trong hạ tầng giao thông.

Trung tâm vừa là cơ sở tập trung đào tạo công nhân được tuyển dụng tại chỗ, vừa hướng tới tuyển sinh nhân lực địa phương để đào tạo và tiến tới tuyển dụng. Sau khi đi vào hoạt động, đây không chỉ là một cơ sở đào tạo, mà còn là phòng thí nghiệm quy mô hiện đại, tạo điều kiện cho học viên thực hành các mô hình công nghệ tiên tiến.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km, trong đó bao gồm 2 hầm chính. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Dự án giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, do UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đứng đầu liên danh thực hiện dự án.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư tiếp gần 28km còn lại của cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh nối tới cửa khẩu Trà Lĩnh.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương và cả nước.

Tin bài: Huy Vũ