• vi
    • vi

DEOCA Infrastructure

Tin tức & Sự kiện

Thư viện ảnh

Thư viện Video

Chủ đầu tư khẳng định vật liệu ở cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đáp ứng kỹ thuật gia tải

Liên quan đến phản ánh của người dân về đá gia tải ở gói thầu XL-11 thuộc cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có thể dùng tay bẻ vỡ vụn được, đăng tải trên một số phương tiện truyền thông, đại diện cho chủ đầu tư dự án, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận khẳng định: “Vật liệu đó hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gia tải”.

83d97d46f7bc57f97c5b8a2d6752cc90

Kiểm tra độ chặt cát gia tải sau khi lu lèn tuyến cao tốc.

PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết: “Vật liệu dùng để gia tải có thể là đất, cát, đá, hay bất kỳ vật liệu nào miễn việc gia tải ấy thực hiện theo trình tự từng lớp, từng đợt, thời gian gia tải và liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất yếu đang xử lý. Ðối với vật liệu gia tải, không có quy định bắt buộc về vật liệu, miễn là tạo ra tải trọng phù hợp để gây ra áp lực xuống lòng đất làm cho nước trong vùng đất yếu thoát ra ngoài để đạt được độ cấu kết theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật”.

Ðại điện Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận thông tin, theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ Giao thông vận tải thẩm định tại báo cáo thẩm định số 3116/CQLXD-ÐB3 ngày 29-9-2015, vật liệu gia tải xử lý nền đất yếu có thể là cát, đá hoặc vật liệu khác, không yêu cầu về chất lượng chịu lực. Do đó, vật liệu đang gia tải tại gói thầu XL-11 hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gia tải của dự án. Ngoài ra, vật liệu này, trong thời gian này, chỉ làm nhiệm vụ gia tải xử lý nền đất yếu, tức là chỉ cần lượng vật liệu ấy đủ trọng tải để ép nước trong vùng đất yếu ra ngoài. Sau khi kết thúc thời gian lưu tải (theo hồ sơ thiết kế khoảng 210 ngày tính từ ngày kết thúc đắp gia tải), căn cứ số liệu quan trắc lún và đánh giá độ cố kết của đất nền đường, sẽ quyết định dỡ tải. Vật liệu gia tải này được dỡ tải sẽ tập kết về bãi tập kết, sau đó thực hiện công tác thí nghiệm đánh giá chất lượng vật liệu để sử dụng vào các hạng mục khác (nếu đạt điều kiện sử dụng theo quy định), trường hợp không đáp ứng về các tiêu chí kỹ thuật của bất kỳ hạng mục nào, sẽ được loại bỏ. Riêng đối với lớp kết cấu áo đường thì bất kỳ vật liệu nào sử dụng cho lớp kết cấu áo đường đều phải kiểm tra đánh giá chất lượng, đảm bảo mới đưa vào sử dụng.

“Tiến độ dự án đến nay đạt gần 65%, chúng tôi đang nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến vào cuối năm nay để chia lửa giao thông trên tuyến quốc lộ 1, và cho xe dưới 16 chỗ, dưới 2,5 tấn lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Dù không có quy định trong hợp đồng là thông tuyến phải cho xe chạy, nhưng chúng tôi muốn chia sẻ để người dân ÐBSCL về quê ăn Tết cũng như quay trở lại làm việc sẽ đỡ vất vả hơn” – ông Nguyễn Tấn Ðông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, nói.