• vi
    • vi

DEOCA Infrastructure

Tin tức & Sự kiện

Thư viện ảnh

Thư viện Video

Đại hội đồng cổ đông HHV 2024: Lãi lớn, tiếp tục đầu tư 400km đường cao tốc

Ngày 31/5/2024, tại Đà Nẵng, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Lợi nhuận tăng cao, dự kiến tăng 1.699 tỷ đồng vốn điều lệ

Tại đại hội, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành đã báo cáo các hoạt động quản trị, kiểm soát, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 và kế hoạch năm 2024.

Toàn cảnh đại hội (Ảnh: Hữu Khánh)

Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của HHV vượt kế hoạch đề ra, tăng trưởng vượt bậc so với năm 2022. Cụ thể, năm 2023 doanh thu hợp nhất đạt 2.686 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 28% so với cùng kỳ và vượt 8% kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch. Đến 31/12/2023, tổng tài sản của HHV đạt hơn 36.780 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Huy – Tổng Giám đốc Công ty HHV cho biết, từ đầu năm 2023, HHV trúng thầu nhiều dự án với giá trị thi công xây lắp lớn như dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (giá trị xây lắp hơn 14.400 tỷ đồng), dự án nâng cấp mở rộng Đèo Prenn (giá trị xây lắp hơn 500 tỷ đồng),… cùng các dự án đang triển khai thi công như đường ven biển qua các địa phương, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo… giúp doanh thu xây lắp tăng trưởng mạnh. Cụ thể, doanh thu từ hoạt động thi công xây lắp năm 2023 đạt hơn 1.047 tỷ đồng, tăng 517 tỷ đồng so với năm 2022.

HHV đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho hơn 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước. Doanh thu thu phí năm 2023 đạt hơn 1.573 tỷ đồng, tăng 88,5 tỷ đồng (6%) so với cùng kỳ.

Năm 2023, HHV thực hiện thành công phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, thu về gần 830 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của công ty lên hơn 4.116 tỷ đồng”, ông Nguyễn Quang Huy nói.

Ông Nguyễn Quang Huy – Tổng Giám đốc, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) phát biểu tại Đại hội (Ảnh: Hữu Khánh)

Về kế hoạch kinh doanh, năm 2024 HHV đặt mục tiêu doanh thu tăng 17%, lợi nhuận tăng 11% so với năm 2023. Ngay từ quý I/2024, kết quả sản xuất kinh doanh của HHV đã ghi nhận các chỉ số tích cực. Cụ thể, doanh thu quý I/2024 đạt 690 tỷ đồng, tăng trưởng 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 114 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với quý I/2023.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT HHV, các dự án cao tốc do Công ty đầu tư theo hình thức PPP đang đảm bảo tốt các phương án trả nợ tín dụng. Ngay cả các dự án từng gặp các khó khăn, vướng mắc như cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, hầm Đèo Cả… cũng đang được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét bổ sung phần vốn Nhà nước để đảm bảo phương án tài chính.

Các dự án mới được triển khai theo Luật PPP đang rất thuận lợi, đặc biệt là khi Nhà nước tăng tỷ lệ vốn vốn lên 50% – 70%, trong đó tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo hiện doanh thu thu phí đã đạt 1,6 tỷ đồng/ngày trong khi phương án tài chính là 1 tỷ đồng”, ông Nguyễn Hữu Hùng thông tin.

Ông Nguyễn Hữu Hùng – Phó Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) phát biểu tại Đại hội (Ảnh: Hữu Khánh)

Đáng chú ý, tại đây, HĐQT HHV trình kế hoạch tăng vốn điều lệ Công ty năm 2024 và các phương án tăng vốn. Theo đó, các cổ đông của HHV đã thông qua kế hoạch phát hành thêm 169,931 triệu cổ phiếu, trong đó có 20.584 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023, 73.484 triệu cổ phiếu chào bán riêng lẻ và 75.862 triệu cổ phiếu chào bán cho các cổ đông hiện hữu.

Tổng vốn điều lệ tăng thêm dự kiến là 1.699 tỷ đồng; vốn điều lệ dự kiến sau các đợt phát hành của HHV là 5.816,1 tỷ đồng, đưa doanh nghiệp này trở thành nhà đầu tư hạ tầng giao thông có quy mô vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Ngoại trừ 20.584 triệu cổ phiếu được phát hành để chi trả cổ tức, toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành năm 2024 sẽ được HHV dùng để thu xếp vốn tham gia các dự án PPP đường bộ cao tốc mà nhà đầu tư này được giao gồm: Hữu Nghị – Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh và một số dự án PPP khác. HHV cũng sẽ dùng một phần vốn nói trên cho hoạt động đào tạo, phát triển khoa học công nghệ để chuẩn bị năng lực, nhân sự tham gia các dự án đường sắt – lĩnh vực được coi sẽ là tương lai của Công ty trong 5 – 10 năm tới.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT HHV cho biết, mặc dù đợt phát hành này rất quan trọng nhưng HHV luôn chủ động, không neo toàn bộ kế hoạch SXKD vào các đợt phát hành cổ phiếu mà luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án huy động vốn khác.

Nghiên cứu đầu tư hơn 400 km đường cao tốc, đẩy mạnh phát triển nhân lực

Trong bối cảnh bức tranh hạ tầng giao thông ở Việt Nam đến năm 2030 phát triển mạnh mẽ, HHV kiên định chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực phát triển hạ tầng giao thông. Với các nhiệm vụ cụ thể cho các giai đoạn ngắn hạn – trung hạn – dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và các sản phẩm công trình giao thông.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) phát biểu tại đại hội (Ảnh: Hữu Khánh)

Hiện HHV đang triển khai thành công việc gọi vốn đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông theo mô hình PPP++ để đa dạng hóa các nguồn vốn hợp pháp, giúp tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện các công trình có thời gian hoàn vốn lên tới 20 – 30 năm.

Với vai trò là nhà đầu tư dẫn đầu, HHV có trách nhiệm tổ chức chuẩn bị dự án, đấu thầu thực hiện dự án, tổ chức quản lý dự án với vai trò là nhà đầu tư, trực tiếp làm việc với cơ quan nhà nước. Sau khi trúng thầu tổ chức thi công theo mô hình tổng thầu. Để huy động các doanh nghiệp khác cùng tham gia đầu tư vào dự án, Đèo Cả phân cấp nhà đầu tư kèm theo các quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau.

Cơ cấu nguồn vốn theo mô hình PPP++ bao gồm:

  • P1++: Vốn ngân sách Nhà nước (bao gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương)
  • P2++: là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chính danh và nhà đầu tư thứ cấp
  • P3++: là vốn huy động từ tổ chức tín dụng, hợp tác kinh doanh, trái phiếu,…

Về phương thức vận hành, trước đây nhà đầu tư đơn thuần là đơn vị góp vốn, nhà thầu đơn thuần là đơn vị thi công thì nay nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu và ngược lại nhà thầu cũng sẽ là nhà đầu tư, từ đó cộng lực và chia sẻ lợi ích hài hòa, lâu dài.

Trong giai đoạn 2024 – 2030, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu đầu tư hơn 400 km đường cao tốc, cụ thể là các dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), Tân Phú – Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP. Hồ Chí Minh – Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng. Đồng thời chuẩn bị nguồn lực để “đi trước đón đầu” các dự án hạ tầng đường sắt với tổng mức đầu tư khoảng gần 60.000 tỷ đồng.

Cụ thể, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 1/1/2024, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng vừa khởi công vào ngày 21/4/2024. Tại các dự án này, HHV tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp và hợp tác kinh doanh (BCC).

Lễ khởi công dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh ngày 01/01/2024 tại Cao Bằng (Ảnh Tuấn Linh)

Về hoạt động thi công xây lắp, Đèo Cả đặt mục tiêu thi công các dự án đầu tư công và đầu tư PPP với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp của HHV ở dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị – Chi Lăng dự kiến là 5.700 tỷ đồng.

Về hoạt động quản lý vận hành, với kinh nghiệm của đội ngũ hơn 2.000 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề… giai đoạn này HHV đặt mục tiêu tiếp nhận công tác quản lý – vận hành các công trình đầu tư công, khoảng 600 tỷ đồng/năm.

Quan điểm “Con người và văn hóa là hai thứ không thể vay mượn”, Đèo Cả luôn chú trọng trong các hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực – yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhận định thực trạng nhân sự ngành GTVT hiện đang thiếu về số lượng và yếu về kỹ năng thực hành, trong thời gian vừa qua HHV đã cùng Tập đoàn Đèo Cả chủ động đào tạo nhiều cấp bậc, đa lĩnh vực cho toàn hệ thống, hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực tương lai, hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề trong và ngoài nước để xây dựng, nhập khẩu các chương trình đào tạo “thực tiễn” nhằm phát triển nguồn nhân lực một cách toàn diện, với ruy mô đào tạo khoảng 1.000 học viên/năm.

Đồng thời, Đèo Cả tận dụng môi trường công trường đa dạng trải dài từ Bắc đến Nam làm nơi “thực chiến” đào tạo nâng cao năng lực cho công nhân, kỹ sư và nhà quản lý… luôn có các thế hệ kế thừa cho các vị trí then chốt.

 Với chiến lược phát triển bền vững, chúng tôi đặt mình vào bối cảnh hệ thống quản trị, đặt ra quy tắc “quản người – quản việc – quản lợi ích”. Để quản trị 10.000 người trên công trường, ngoài những quy định, quy chế, chúng tôi phải sử dụng công nghệ, sinh trắc học để nhận diện đánh giá con người và kiểm soát khối lượng đầu vào – đầu ra. Chúng tôi đề ra các mục tiêu về quản trị nhân lực như đào tạo thực chiến, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và quản trị con người.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) 

Bày tỏ sự tin tưởng với con đường phát triển lâu dài của HHV, ông Nguyễn Bá Khương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng công trình 568, đối tác chiến lược của HHV chia sẻ: “Chúng tôi đã có 7 năm tin tưởng đồng hành Đèo Cả và mong muốn trở thành cổ đông của HHV với giá trị trên hoặc dưới 10% trong lộ trình một vài năm tới.

TT