• vi
    • vi

DEOCA Infrastructure

Tin tức & Sự kiện

Thư viện ảnh

Thư viện Video

Đưa hầm Hải Vân 2 vào sử dụng : Giảm ùn tắc giao thông cho Hầm Hải Vân 1

TTH – Hầm đường bộ Hải Vân 2 đang thi công những hạng mục cuối cùng nhằm đảm bảo đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối năm nay. Khi đưa vào vận hành, những vấn đề bất cập về điểm đen tai nạn giao thông tại khu vực Hải Vân sẽ được giảm thiểu tối đa.

Lắp máng cáp bên trong hầm đường bộ Hải Vân 2

Đảm bảo tiến độ

Hạng mục hầm Hải Vân 2 (thuộc Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân) có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng với đường ống hầm dài hơn 6,2km, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến cuối năm 2020.

Tại công trường, hiện các đơn vị đang khẩn trương tiến hành thi công những hạng mục còn lại cuối cùng như lắp ván khuôn đổ bê tông vỏ hầm, bê tông mặt, nền đường vào đường bảo dưỡng, lắp máng cáp, thang cáp… Ban quản lý dự án (QLDA) hầm đường bộ Hải Vân cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, thi công các hạng mục chính phần hầm đạt 85% tổng khối lượng.

Theo Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân, hiện lưu lượng xe đi qua hầm Hải Vân 1 đang tăng nhanh từng ngày và các dịp tết, lễ đã xuất hiện tình trạng ách tắc cục bộ, kéo dài ở khu vực đường dẫn vào hầm Hải Vân. Từ đầu năm mới đến nay, các đơn vị thi công đã nỗ lực thi công vượt tiến độ nhiều tháng và hoàn thành cơ bản công tác xây lắp DA vào quý I năm 2020, trước khi triển khai hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ DA hầm Hải Vân 2 để đưa vào khai thác sử dụng cuối năm nay.

Giám đốc Ban QLDA hầm Hải Vân Nguyễn Tấn Đông khẳng định, hiện tất cả các gói thầu thi công hầm Hải Vân 2 đều đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Tiến độ thi công các gói thầu cũng đáp ứng được yêu cầu theo tiến độ tổng thể đã được Bộ GTVT chấp thuận.

Giảm ùn tắc

Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân 1 là công trình giao thông tổng hợp gồm: đường, hầm, cầu và hệ thống trang thiết bị vận hành kèm theo với chiều dài gần 14 km. Trong đó, chiều dài của đường hầm là 6,2 km. Sau khi đưa vào sử dụng năm 2005, hầm đường bộ Hải Vân 1 không chỉ rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21 km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại đèo Hải Vân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương trong khu vực.

Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, mật độ phương tiện lưu thông trên QL1A, đặc biệt là đoạn qua miền Trung nói chung, hầm đường bộ Hải Vân 1 nói riêng ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Sau 15 năm khai thác, đến nay, hầm đường bộ này đã trở nên quá tải, nhất là vào những lúc cao điểm, dịp lễ tết dẫn đến mất an toàn giao thông, gây ùn tắc ở hai tuyến đường dẫn và trong hầm do phải lưu thông mỗi chiều 1 làn trong 1 ống hầm.

Để giảm áp lực cho hầm Hải Vân 1, tháng 4/2016, Bộ GTVT đồng ý cho Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả triển khai DA hầm đường bộ Hải Vân 2 chạy song song với Hải Vân 1. Theo các cơ quan chức năng, khi hầm Hải Vân 2 đi vào hoạt động, sẽ giảm tải cho hầm Hải Vân hiện hữu, đảm bảo huyết mạch lưu thông trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh.

Ông Võ Ngọc Trung, Giám đốc Xí nghiệp Vận hành hầm Hải Vân thông tin, hầm Hải Vân 1 được thiết kế dự kiến đến năm 2020 sẽ đáp ứng cho lưu lượng khoảng 12 nghìn lượt xe ngày, đêm. Tuy nhiên, đến nay, bình quân lưu lượng xe qua hầm ngày thường đã 10-15 nghìn lượt xe ngày đêm. Chưa nói đến vào các ngày cuối tuần, dịp tết, lễ số liệu thống kê vận hành trong các năm 2019, 2020 cho thấy, lưu lượng phương tiện đã đạt mốc 19.000 lượt xe ngày đêm, bình quân gần 800 xe/giờ.

Đơn vị quản lý vận hành hầm đã áp dụng nhiều giải pháp vận hành khác nhau và kết hợp với lực lượng CSGT các địa phương, điều tiết, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, các giải pháp vận hành chỉ mang tính tình huống tạm thời và chưa giải quyết được “cái gốc” của vấn đề. Do vậy, việc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành khai thác vào cuối năm 2020, mở rộng trạm thu phí Bắc Hải Vân, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến QL1A, lúc đó sẽ giải quyết triệt để được sự ùn tắc quá tải ở hầm Hải Vân 1 hiện nay.

Năm 2020, hầm Hải Vân 2 đi vào vận hành sẽ giảm áp lực qua hầm Hải Vân 1, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách. Những vấn đề nhức nhối về điểm đen tai nạn tại khu vực Hải Vân sẽ được giảm thiểu tối đa, rộng mở hơn cơ hội giao thương cho các địa phương, đảm bảo giao thông trên con đường huyết mạch quốc gia.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả làm chủ đầu tư, trong đó hạng mục mở rộng hầm Hải Vân 2 thuộc DA này được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016, gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Hầm Hải Vân 2 được mở rộng từ hầm lánh nạn với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.