Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) ước tính lãi ròng trong nửa đầu năm nay tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giao thông Đèo Cả đang đẩy mạnh thi công loạt dự án quy mô lớn trên cả nước.
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV – sàn HoSE) vừa cho biết ước tính doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm đạt gần 1.469 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 221 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 15% so với cùng kỳ. Qua đó, hoàn thành khoảng 46,7% kế hoạch doanh thu và 54,7% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Riêng trong quý 2/2024, Giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu ước đạt 780 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 2%, còn 780 tỷ đồng.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Giao thông Đèo Cả cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Dự án có tổng mức đầu tư là 8.900 tỷ đồng, đã được vận hành từ cuối tháng 4/2024.
Bên cạnh đó, công ty cũng đã khởi công dự án Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 và Cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng với tổng mức đầu tư là 25.300 tỷ đồng.
Công ty cũng đang tiếp tục đẩy mạnh thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng,… ban lãnh đạo Giao thông Đèo Cả chia sẻ.
Theo cập nhật mới của đây của hãng Chứng khoán Vietcombank (VCBS), dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang đạt kết quả rất tốt về tiến độ thi công, dự kiến hoàn tất xây dựng cơ bản các công trình hầm và mặt đường trong năm 2025.
Đồng thời, biên lợi nhuận gộp mảng xây lắp năm nay của Giao thông Đèo Cả được dự báo có thể phục hồi dần về mức 8 – 9% trong bối cảnh các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều giải pháp điều chỉnh về định mức, đơn giá vật liệu để sát hơn với thực tế.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HHV của Giao thông Đèo Cả trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)
Thực tế cho thấy các gói thầu do Giao thông Đèo Cả đảm nhận thường khá hiệu quả về chi phí nhờ đảm bảo tốt tiến độ và có thể tận dụng nguồn vật liệu đào ra từ các công trình hầm qua núi.
Nhiều tổ chức tài chính nhận định, trong bối cảnh đầu tư công cho cơ sở hạ tầng tiếp tục được đẩy mạnh, Giao thông Đèo Cả nhiều khả năng giành được thêm các gói thầu lớn nhờ năng lực thi công, kinh doanh.
Đặc biệt, tuyến Cao tốc Bắc – Nam phía Tây và hệ thống đường sắt Bắc Nam, dự kiến sẽ được đẩy mạnh triển khai khai trong chu kì đầu tư công tiếp theo, sẽ đi qua nhiều đoạn địa hình phức tạp và xuyên qua núi – vốn là thế mạnh của Tập đoàn Đèo Cả – công ty mẹ của Giao thông Đèo Cả.
Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả hiện cũng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có năng lực thi công các công trình hầm qua núi cấp đặc biệt (dài trên 1,5 km). Những yếu tố này sẽ tạo nguồn việc lớn cho Giao thông Đèo Cả trong thời gian tới.
Duy Quang