Hải Vân hiện không còn mưa, nước lũ đã rút, công tác khắc phục hậu quả sau lũ quét cơ bản đã hoàn thành. 48 giờ qua là câu chuyện “chưa từng xảy ra” ở đây…
Nhật ký đêm 14 rạng sáng 15 tháng 10
Ngày 14/10/2022, Đà Nẵng mưa lớn. Ban Điều hành Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) thường xuyên cập nhật tình hình mưa bão để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo trong việc đối phó với thiên tai.
19h50 phút, trước tình hình mưa to và nước bắt đầu dâng lên trên các tuyến đường của thành phố Đà Nẵng, Ban lãnh đạo Công ty HHV chỉ đạo cho các vị trí trực giữ nguyên vị trí, không giao ca, các ca tiếp theo tạm nghỉ ở nhà để đảm bảo an toàn và giữ liên lạc để nhận các thông báo từ Ban lãnh đạo cũng như Ban PCBL của Công ty.
20h30 phút, Trung tâm điều hành nhận được thông tin có sạt lở tại Km 10+200 đường dẫn Hầm 1 phía Nam và triển khai 1 mũi xuống xử lý hiện trường. Lúc này trời mưa rất to kèm theo gió lớn cùng với lượng nước bắt đầu tràn từ triền núi xuống đường dẫn vào hầm. đường công vụ ngập hoàn toàn.
20h35 phút, khu vực bùng binh dường dẫn vào hầm phía Nam tại Km 12+000 bắt đầu ngập. Các xe không di chuyển được gây ách tắc. Lực lượng cứu hộ hầm Hải Vân triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí trên và liên lạc với các cơ quan chức năng địa phương để phối hợp.
20h40 phút, ngày 14/10/2022, lũ tràn từ trên đỉnh núi xuống khu vực quảng trường phía Nam, phá hủy hoàn toàn các hộ lan. Nước dâng cao, chảy xiết từ phía núi qua quảng trường phía Nam hầm Hải Vân làm trôi khu nhà phía Tây hầm, xô đổ trụ BTS phát sóng của các nhà mạng dẫn đến không liên lạc được bằng điện thoại di động. Ca trực triển khai di chuyển hết các xe chuyên dụng vào vị trí an toàn hơn và cắt toàn bộ nguồn điện ra quảng trường và nhà VMB đang thi công để đảm bảo an toàn. 100% lực lượng đang có mặt tại hiện trường kiểm tra các máy móc thiết bị ở khu vực để hạn chế tối đa các thiệt hại. Lượng đất đá, cây cối đổ về mỗi lúc một nhiều chất kín quảng trường và đường dẫn. Hiện trường có 1 xe contaner bị mắc kẹt trong dòng nước ngày trước cửa hầm Hải vân 1 theo hướng Bắc Nam, trong Hầm 1 có 07 xe và 20 người đang kẹt lại trong xe với tinh thần hoảng loạn, lo lắng, còn hướng Nam – Bắc có 04 xe kẹt lại trên đường dẫn vào hầm Hải Vân 2. Ngay lúc đó, lực lượng trực tại phía Bắc tiếp cận các xe bị mắc kẹt trong Hầm 1 để thống báo thông tin và trấn an hành khách, hỗ trợ họ thức ăn, nước uống…. Các xe trên cầu số 1 hướng Nam Bắc được lực lượng phía Nam yêu cầu lùi ra phía cầu số 2 để đảm bảo an toàn. Lúc này khu vực điều hành bị cô lập hoàn toàn với các vị trí khác, điện thoại không liên lạc được, chỉ trao đổi được một số thông tin qua sóng bộ đàm. Mưa vẫn rất to và gió lớn.
20h42 phút, Trưởng ca điều hành ra lệnh dừng lưu thông qua hầm, dừng giao thông tại 2 trạm kiểm soát Nam và Bắc, triển khai chặn các xe tại vị trí đường ra hầm Hải Vân 1 và hướng vào hầm Hải Vân 2. Lượng nước đổ xuống mang theo đất, đá, cát và các cây cối lớn lấp kín đường, xô ngã tất cả những vật cản có trên đường đi. Nước bao vây toàn nhà điều hành nơi có lực lượng trực giám sát và cứu hộ đang làm việc và có nhiều phương tiện chuyên dụng đang tập kết tại đây. Trong lúc nguy hiểm ca trực đã luôn nhận được sự sâu sát của Ban Tổng Giám đốc Công ty, các lãnh đạo Tập đoàn với yêu cầu đảm bảo an toàn cho con người là trên hết, tiếp sau đó hạn chế tối đa các thiệt hại nếu có thể.
21h00 phút, nước cuốn trôi toàn bộ các xe máy để phía bên ngoài nhà xe. Tiếng Trưởng ca vang lên trong bộ đàm: “Các bộ phận không lao ra dòng nước để đảm bảo an toàn”. Lúc này nhóm điều tiết giao thông tại khu vực phía Nam vẫn đang đội mưa để ngăn những xe muốn vượt lên. Phía Bắc ca trực cho triển khai xe chữa cháy chắn ngang đường kết hợp đóng barie 2 đầu cửa hầm.
22h00 phút, nước lũ cuốn trôi bốt trực của CSGT tại cửa hầm phía Nam, khu vực bị ngập từ cuối cầu số 1 và vào tận Km 7+200 của 2 ống hầm. Khối lượng đất đá trước cửa Nam hầm Hải Vân trải dài hơn 200m, dày gần 2m và trải rộng hơn 60m; tổng khối lượng đất đá vùi lấp ước tính khoảng vài chục nghìn m3.
23h00 lượng nước vẫn đổ về rất lớn nhưng lúc này dòng chảy đã ổn định và không còn vật cản. Ban lãnh đạo Công ty, Xí nghiệp chỉ đạo ưu tiên thông tuyến để đảm bảo việc lưu thông cho các xe mắc kẹt và giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1A vốn đã bị tắc từ 19h00 cùng ngày.
Lãnh đạo Xí nghiệp yêu cầu các phương tiện chuyên dụng như xe xúc lật, xe tải kết hợp với cuốc xẻng quyết tâm mở đường hầm số 2, ưu tiên thông xe lần lượt mỗi chiều trong 1 ống hầm.
23h40 phút, sau khi tham khảo thông tin từ các tuyến đường hiện vẫn ngập nặng và không thể đi được, Ban lãnh đạo chỉ đạo lực lượng có sẵn phải chủ động xử lý trong khi chờ các nhóm hỗ trợ. 1 lái xe xúc lật được điều động đi bộ lên hầm để tham gia vận hành xe. Đứng trước một núi đất đá và cây cối chắn hết lối đi, tất cả anh em trực dù đã rất mệt khi phải căng mình trong nước lũ từ 15h00 đến 23h50 với quyết tâm thông hầm 2 trước 6h00 phút ngày 15.10.2022.
03h00 phút ngày 15/10/2022, mưa ngớt đã dừng và nước rút dần, ca trực đã xử lý được hơn một nửa khối lượng đất đá trên 1 làn đường hướng Nam Bắc hầm Hải Vân 2. Nghỉ tay ăn tạm gói mì tôm sống, trưởng ca cho anh em xem tin nhắn động viên của Ban lãnh đạo, tất cả thể hiện sự quyết tâm thông xe theo thời gian đã hứa. Lúc này CSGT Huế và Đà Nẵng cũng liên tục cập nhật tình hình xử lý tại hầm Hải Vân để thông tuyến trên quốc lộ.
Đến 6h00 phút ngày 15/10/2022, thông 1 làn xe hướng Nam Bắc hầm Hải Vân 2 tuy còn nhiều ngổn ngang, trưởng ca điều hành gọi điện báo cáo Ban lãnh đạo và xin ý kiến chỉ đạo về phương án thông xe theo từng hướng qua ống Hầm 2. Ban Tổng Giám đốc thống nhất và yêu cầu các cơ quan chức năng cùng phối hợp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trong điều kiện đường trơn trượt và lưu thông trái tuyến.
6h15 phút ngày 15/10/2022, lãnh đạo Công ty Xí nghiệp và các ban chuyên môn có mặt tại hiện trường. Gấp rút hoàn thiện việc thông tuyến cho 02 ống hầm. Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Huy yêu cầu các ban chuyên môn ngay lập tức phải huy động các xe múc, đào bánh lốp, bánh xích chuyên dụng, công suất cao hơn để triển khai đồng bộ, chỉ đạo Ban lãnh đạo Xí nghiệp huy động toàn bộ lực lượng của Xí nghiệp tăng ca, làm liên tục để đảm bảo giải phóng hiện trường nhanh nhất có thể.
08h00 phút, 5 máy múc và 10 xe tải ben tiếp tục được tăng cường, tại hiện trường các bộ phận triển khai cụ thể, chi tiết theo từng mũi được phân công và được chỉ huy bởi Ban lãnh đạo Xí nghiệp hầm Hải Vân.
11h00 phút, cơ bản đã xử lý xong phần mặt đường cho tuyến Nam Bắc, các bộ phận tập trung xử lý đường dẫn Hầm 1. Tất cả ăn tạm bánh ngọt, cơm hộp ngay trên các tảng đá với anh em và động viên toàn Xí nghiệp cố gắng để thông xe 2 hầm trước 14h00 cùng ngày. Sau 15 phút nghỉ ăn trưa các mũi thi công lại tiếp tục vào vị trí với quyết tâm cao nhất.
Trưa 15, nhận chỉ đạo từ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, Phó Chủ tịch HĐQT Võ Thụy Linh có mặt tại hiện trường trong chuyến bay đầu tiên được nối lại để trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục.
13h00 phút ngày 15/10/2022, vệt đường cuối cùng của đường dẫn Hầm 1 hiện ra trong tiếng hò reo vui mừng của tất cả những người có mặt tại đây. Những vệt bùn non kèm đất đá, cành cây cuối cùng từ sâu trong hầm 1 được đẩy ra khỏi cửa hầm để có thể bắt đầu thông xe.
13h15 phút, chính thức cho thông xe hướng Nam Bắc qua 2 ống hầm.
Việc thông hầm là để đảm bảo an toàn giao thông và giảm áp lực giao thông rất lớn, tuy nhiên vẫn còn hàng ngàn mét khối đất đá chất cao hai bên đường đang cần được xử lý gấp vì nếu không, chỉ cần một cơn mưa nhỏ, toàn bộ đất đá lại tràn ra mặt đường làm cho công sức của mọi người trở thành vô nghĩa.
Ông Võ Ngọc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty yêu cầu các bộ phận tiếp tục tăng cường lực lượng, tăng cường ca xe, ca máy duy trì các mũi để mở rộng làn đường tại 2 cửa hầm để đảm bảo an toàn cho các phương tiện, kèm theo đó là các mũi đảm bảo giao thông từ bên trong hầm cho đến cuối tuyến, sẵn sàng lực lượng cứu hộ cứu nạn khi có tình huống cần xử lý. Cứ thế công việc giải phóng hiện trường với khối lượng đất đá rất lớn cùng với việc đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông qua hầm an toàn được tiếp tục triển khai.
20h ngày 15/10/2022 khi khối lượng đất đá tại các điểm có nguy cơ tái sạt lở đã được xử lý, Ban lãnh đạo Công ty chỉ đạo chỉ huy các mũi thi công cho anh em tạm nghỉ để ngày mai tiếp tục. Về tuyến đường đèo Hải Vân bị sạt lở nghiêm trọng cần phải xử lý gấp, Ban lãnh đạo chỉ đạo thay thế nhân sự và huy động một nhóm đảm bảo giao thông, cứu hộ cứu nạn lên đèo để thực hiện nhiệm vụ xuyên đêm.
20h ngày 16/10/2022, đường dẫn hầm Hải Vân đã được thu dọn để đảm bảo thông xe, tuy nhiên lượng đất đá vẫn còn rất nhiều, hầu hết các biển báo ATGT, hộ lan mềm trước quảng trường 2 hầm đều bị hư hỏng nặng, cảnh quan vườn hoa cây cảnh hư hỏng hoàn toàn, việc khắc phục phải cần có thời gian thêm nữa…
Những đóng góp thầm lặng
Sau hơn 48 giờ liên tục, trong đó có 6 giờ đồng hồ trong cơn lũ quét, cán bộ nhân viên hầm Hải Vân đã đảm bảo được an toàn cho con người và phương tiện, thiết bị chuyên dụng và các tài sản khác của Tập đoàn tại khu vực, đảm bảo xử lý kịp thời, linh hoạt trong mọi tình huống để đạt được kết quả tốt nhất.
Kể lại, khi mưa lũ vẫn đang tiếp tục dâng cuồn cuộn trên các tuyến đường, trong hoàn cảnh nhà ngập hơn 1m, mọi nẻo đường mênh mông nước, bị cấm ra ngoài, anh Trần Đình Công – công nhân lái máy đào xúc lật liên hợp, nhận được điện thoại từ Ban Điều hành Công ty điều động hỗ trợ. Với tinh thần trách nhiệm với công việc, anh Công đã xung phong nhận nhiệm vụ giữa cơn lũ, lúc đó anh Công được thêm vào nhóm zalo “Điều hành bão lũ Hải Vân”.
Anh Công chia sẻ “ Bằng tất cả khả năng của mình, tôi sẵn sàng hỗ trợ Tập đoàn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Lúc nhận được điện thoại của Lãnh đạo Công ty, tôi bắt đầu di chuyển đến hiện trường. Quãng đường từ nhà đến Ban Điều hành chỉ 11km, bình thường mất 15 phút để đến thì nay mất gần 2 giờ đồng hồ tôi mới có mặt và vận hành máy xúc liên hợp để hỗ trợ nhóm hiện trường làm việc được vì phải lội bộ vượt qua các điểm ngập nặng có dòng chảy xiết”
Trong tình hình toàn thành phố đều bị ảnh hưởng bởi lũ quét, Ban Điều hành Công ty Hầm Hải Vân đã có thông báo, nhà cán bộ nhân viên nào bị ngập có thể sắp xếp xử lý an toàn cho gia đình trước, tuy nhiên 100% đều xung phong tham gia đến hiện trường để mở đường thông tuyến. Mưa bão đã tạm qua đi nhưng hình ảnh những chiếc áo mang logo Đèo Cả mang theo sự tâm huyết, khát vọng cống hiến vẫn miệt mài vì sự thông suốt của huyết mạch giao thông quốc gia.
Ngọc Trung – Anh Tuấn – Trà My