(VNF) – Ông Phan Văn Thắng – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho rằng với năng lực, kinh nghiệm trong quản trị điều hành và tiềm lực mạnh về tài chính, Đèo Cả đã đạt được những kết quả như kỳ vọng mặc dù trải qua một năm 2021 với nhiều khó khăn bởi dịch bệnh.
Cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) ở tỉnh Quảng Ninh với thiết kế đặc biệt 5 nhịp cầu bê tông cốt thép liên tục nhiệt, không khe co dãn được Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành chỉ trong 20 tháng
– 2021 là một năm hoạt động đầu tư rất nổi bật của Đèo Cả, ông có thể cho biết thêm về năng lực tài chính của Tập đoàn hiện nay?
Ông Phan Văn Thắng: Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư trực tiếp và gián tiếp thông qua công ty con là Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) nhiều dự án trọng điểm quốc gia có quy mô lớn như chuỗi hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân; dự án Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, dự án hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư lên đến 60.000 tỷ đồng. 4/5 dự án này đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác, đem lại nguồn thu ổn định.
Bên cạnh đó, trong những năm qua, ngoài việc góp vốn đầu tư dự án, Đèo Cả cũng liên tục tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực thi công xây lắp thông qua việc triển khai thi công các dự án do chính Đèo Cả đầu tư và hàng loạt các dự án/gói thầu thi công lớn như hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh, đường bao biển ở Quảng Ninh, cầu Cửa Lục, cầu Mỹ Thuận… đó là khối lượng xây lắp rất lớn và đương nhiên với kinh nghiệm khấu hao máy móc sẽ đem lại nguồn thu cơ bản cho chúng tôi. Ngoài mảng hoạt động xây lắp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với các doanh nghiệp có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thành Lợi, Công ty Văn Phú – Invest… để cùng nhau hợp vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, dự án bất động sản, khu công nghiệp… hợp nhất thế mạnh của các bên để mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh “Xác định trồng cây phải cùng nhau hái quả”. Sự tin tưởng và cam kết đồng hành của các quỹ đầu tư, các tổ chức tín dụng cũng là một yếu tố đảm bảo cho Đèo Cả luôn chủ động về nguồn lực tài chính. Đặc thù hoạt động của lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông là yêu cầu nguồn lực kinh tế lớn. Chúng tôi đáp ứng yêu cầu về vốn, liên tục đưa các dự án cán mốc đúng thời hạn. Hiện tại, chúng tôi đang huy động vốn trên thị trường chứng khoán thông qua mã cổ phiếu HHV, trái phiếu doanh nghiệp… Để chuẩn bị nguồn lực chuẩn bị cho mục tiêu đồng hành với Chính phủ thực hiện cao tốc cho các kế hoạch phát triển trong giai đoạn tới, giải pháp tăng vốn HHV sẽ được thực hiện trong năm nay
– Xin ông cho biết, chiến lược phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong 5 năm tới của công ty như thế nào?
Tôi cho rằng 2022 – 2025 là giai đoạn phát triển thuận lợi của ngành thi công xây lắp, đặc biệt là phân khúc thi công xây lắp các dự án hạ tầng đường bộ nhờ việc thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ cũng như việc khởi công xây dựng đồng loạt các đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, các dự án lớn như sân bay Long Thành… Sự quan tâm và tạo điều kiện của Chính phủ đối với hạ tầng giao thông sẽ là điều kiện thuận lợi giúp Đèo Cả đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thi công xây lắp trong giai đoạn tới. Ngoài việc đấu thầu dự án đầu tư công, thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục tham gia đầu tư vào các dự án PPP như cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc… và một số dự án bất động sản trong nước. Ngoài ra, tận dụng sức hút của việc phát triển hạ tầng giao thông tại các vùng miền, công ty cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động sang các mảng mới gắn liền với sự phát triển của hệ thống cầu đường như các dự án bất động sản, dịch vụ trạm dừng nghỉ…
– Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc, đến 2030 sẽ có 5.000km đường cao tốc. Là 1 nhà đầu tư, thi công hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Đèo Cả đã chuẩn bị tâm thế và nguồn lực như thế nào để đón “cơ hội việc làm” này, thưa ông?
Việc Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề ra mục tiêu đẩy mạnh thi công, quy hoạch và phát triển các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, xoá “vùng trắng” cao tốc Đông Nam Bộ, chắc chắn sẽ mở ra cơ hội lớn cho chúng tôi. Chúng tôi có sự vượt trội về uy tín và lợi thế cạnh tranh khi đấu thầu xây dựng và quản lý vận hành các dự án mới so sánh với các đơn vị cùng ngành khác. Để đón đầu cho các cơ hội ở giai đoạn sắp tới, Đèo Cả đã chuẩn bị nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiềm năng, đồng thời bổ sung nguồn lực cho hoạt động thường xuyên, đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó tập trung kiện toàn, củng cố quy trình, bộ máy, nâng cao năng lực và tay nghề của người lao động, đảm bảo chất lượng công trình.
Hầm Thung Thi – ống hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 ở Thanh Hoá do Tập đoàn Đèo Cả thi công
– Đầu năm 2022, mã cổ phiếu HHV niêm yết trên sàn HoSE. Việc này đem lại lợi ích gì cho HHV và cho DCG?
Việc niêm yết tại HOSE là một dấu mốc quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho chúng tôi hợp tác phát triển, thu hút nguồn vốn trong nước và nước ngoài để đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn. Chúng tôi tiếp tục chiến lược tăng trưởng tập trung vận dụng các công cụ tài chính này để thay thế dần vai trò của nguồn vốn tín dụng.
– Xin ông đánh giá triển vọng của cổ phiếu HHV?
Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã có nhiều phiên “rung lắc” mạnh. Theo tôi đây chỉ là những diễn biến ngắn hạn trên thị trường. Dịp này là cơ hội để các nhà đầu tư và thị trường điều chỉnh lại, nhìn nhận cơ hội đầu tư thực chất hơn, không đổ xô vào các cổ phiếu “nóng” có tính đầu cơ cao. Nền kinh tế đang lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ khi bước vào năm 2022 – năm có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025. Trong tiến trình ấy, đầu tư công sẽ phải tiếp tục đóng vai chủ chốt, dẫn dắt tăng trưởng nguồn vốn đầu tư xã hội và là “cú hích” phục hồi kinh tế. HHV thuộc nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách đầu tư phát triển hạ tầng. Với chiến lược kinh doanh hợp lý cộng với các yếu tố vĩ mô thuận lợi nêu trên HHV tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
LAN THU
Nguồn: vietnamfinance.vn