Đáng chú ý, Liên danh Đèo Cả – CII – Tasco vừa vượt qua Liên danh CHEC (Trung Quốc) – Coteccons tại cao tốc Tp.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận 35.000 tỷ đồng.
CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) vừa công bố ước kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu 674 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 109 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với quý 1/2023.
Năm 2023, HHV ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 2.686 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 28% so với cùng kỳ và vượt 8% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 362 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là 657.000 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm nay, giá trị giải ngân đầu tư công tiếp tục khởi sắc khi ước đạt gần 60.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.
Năm 2024 sẽ tiếp tục là năm đẩy mạnh xây dựng công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia với 422.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông (tương ứng với 62,3% tổng kế hoạch vốn đầu tư công);
Được biết, 2024 cũng là năm thứ 4 triển khai thực hiện Kế hoạch vốn đầu tư Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 – 2025. Tổng thực hiện 2021 – 2023 ước khoảng 1,57 triệu tỷ đồng, để hoàn thành kế hoạch thì trong 2 năm tới sẽ cần giải ngân khoảng 1,3 triệu tỷ đồng.
Cùng với đó, theo kế hoạch Chính phủ, năm nay cũng sẽ khởi công hàng loạt dự án PPP: Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú GĐ1 , Quốc lộ 4B Lạng Sơn, Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng qua Nam Định, Thái Bình… Tổng mức đầu tư các dự án gần 100.000 tỷ đồng.
Mặt khác, Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam năm 2025 với tổng 1.545km, hoàn thành mạng lưới metro của Hà Nội, TP HCM đến năm 2035, tổng giá trị khoảng 100 tỷ USD.
Trong đó, HHV – thành viên của Tập đoàn Đèo Cả – được biết đến là đơn vị hưởng lợi từ làn sóng này. HHV được biết đang tổ chức thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng, dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn với tổng giá trị hợp đồng liên danh gần 20.000 tỷ đồng.
Liên danh Đèo Cả – CII – Tasco đã vượt qua liên danh CHEC (Trung Quốc) – Coteccons tại cao tốc Tp.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận 35.000 tỷ đồng
Dự kiến đến năm 2025, HHV đầu tư gần 400km đường cao tốc, với vai trò là Nhà đầu tư dẫn đầu tại dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), là Nhà đầu tư đề xuất dự án Tân Phú – Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), Tp.HCM – Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc Tp.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận (giai đoạn 2),… với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.
Trong đó, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 1/1/2024. Tiếp đến là cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng tuyến kết nối cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư hơn 11.300 tỷ đồng do tỉnh Lạng Sơn vừa mở thầu để lựa chọn nhà đầu tư PPP, chỉ có duy nhất Liên danh do Đèo Cả đứng đầu hội đủ tiêu chuẩn đã tham gia dự thầu hiện đang chờ kết quả… Tại các dự án này, HHV tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp hoặc hợp tác kinh doanh (BCC). Riêng giá trị xây lắp dự kiến của HHV khoảng 5.700 tỷ đồng.
Ở một dự án quan trọng là cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long, thông tin đáng chú ý Liên danh Đèo Cả – CII – Tasco do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã vượt qua liên danh CHEC (Trung Quốc) – Coteccons để được Bộ GTVT lựa chọn là Nhà đầu tư nghiên cứu Đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Tp.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận với mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.
Tri Túc