
Dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu vừa hoàn thành đổ bê tông nhịp dầm bản rỗng cuối cùng vượt đường sắt, đây là hạng mục phức tạp bậc nhất của dự án.
Ông Võ Ngọc Trung – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết, hạng mục thi công nhịp dầm vượt tuyến đường sắt Bắc – Nam đang khai thác là một trong những phần việc phức tạp nhất của dự án. Yêu cầu an toàn tuyệt đối và kỹ thuật cao đòi hỏi quy trình thi công nghiêm ngặt, từ lắp dựng đà giáo, thử tải, dỡ tải, lắp đặt ván khuôn đến đổ bê tông.
Thi công nhịp dầm vượt tuyến đường sắt Bắc – Nam
Tất cả các công đoạn đều phải thực hiện trong khung thời gian hạn chế, vì vậy phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận kỹ thuật, đơn vị giám sát và ngành đường sắt để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện. Đặc biệt, địa hình thi công tại vị trí này rất hạn chế do mặt bằng chồng lấn giữa hai dự án cùng triển khai trên địa bàn.
Tuy nhiên, HHV đã chủ động phối hợp với các bên liên quan, tổ chức thi công hợp lý, đảm bảo không xảy ra xung đột mặt bằng và đảm bảo tiến độ thi công và hoàn thành hạng mục đúng kế hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao nhất.
“Quá trình thi công đòi hỏi yêu cầu cao về an toàn, tổ chức thi công và điều phối kỹ thuật. Việc hoàn thành nhịp dầm vượt đường sắt cuối cùng không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt kỹ thuật, mà còn đánh dấu mốc tiến độ quan trọng của dự án”, ông Trung cho hay.
Theo hợp đồng, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 2/2026, tuy nhiên nhà thầu đang tập trung cao độ, nỗ lực thi công ngày đêm để cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 12/2025. Hiện nay, sản lượng thi công đã đạt 72% tổng khối lượng, vượt kế hoạch đề ra.
Nhà thầu tổ chức tăng ca thi công ban đêm để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 12/2025
Công trình được ứng dụng kết cấu dầm bản rỗng hiện đại với nhiều ưu điểm như giảm trọng lượng kết cấu, tiết kiệm vật liệu, tăng khả năng vượt nhịp và nâng cao tính thẩm mỹ. Qua đó thể hiện tầm nhìn đầu tư bền vững, tối ưu hóa hiệu quả kinh tế cũng như kỹ thuật – công nghệ.
Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu dài gần 3 km, rộng 30 m, gồm 6 làn xe, đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc thành phố Đà Nẵng, khi hoàn thành không chỉ tạo động lực cho giao thương và logistics mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của TP. Đà Nẵng và vùng lân cận.
TT