
Trong hai ngày 17-18/2, đoàn công tác Hội đồng cố vấn Tập đoàn Đèo Cả do Chủ tịch HĐCV Hồ Nghĩa Dũng dẫn đầu đã có chuyến làm việc tại các dự án ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Tham gia đoàn còn có các cố vấn Trần Chủng, Ngô Văn Quý và Hồ Quang Lợi.
Tại dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Ban điều hành báo cáo tình hình thực hiện phần việc của Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đến nay đã đạt khoảng 40% tổng khối lượng, đảm bảo tiến độ theo hợp đồng. Các hạng mục chính bao gồm thi công cọc khoan nhồi đạt 100/116 cọc, mố trụ đạt 17/21 cấu kiện, và nhịp bản rỗng đã hoàn thành 1/9 nhịp, các kết cấu phần trên đang được triển khai.
Các cố vấn nghe báo cáo tình hình thi công dự án đường nối cảng Liên Chiểu
Theo kế hoạch, thi công mố trụ hoàn thành trong tháng 6/2025, thi công bản mặt cầu và các nhịp bản rỗng hoàn thành trong tháng 11/2025, tiến tới hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại vào tháng 2/2026.
Ông Võ Ngọc Trung – Phó Tổng giám đốc HHV cho biết, giai đoạn đầu triển khai dự án gặp khó khăn trong khâu khoan cọc nhồi do cường độ đá cao hơn tư vấn thiết kế dự báo, Ban điều hành đã tích cực làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để đưa ra giải pháp khắc phục và đến nay đã xử lý xong vấn đề này.
Hiện nay, còn vướng một điểm chưa bàn giao mặt bằng và đóng đường Nguyễn Văn Cừ đang chậm hơn so với kế hoạch làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành 16 cọc khoan nhồi của 05 mố trụ còn lại. Ban điều hành đang phối hợp, làm việc với Ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công đảm bảo tiến độ dự án.
Qua thị sát và trao đổi với Ban điều hành, cố vấn Trần Chủng đánh giá cao công tác tổ chức thi công trên công trường và bày tỏ yên tâm về chất lượng cấu kiện công trình. Các cố vấn cũng lưu ý một số yếu tố về an toàn lao động, sắp xếp vật tư để đảm bảo khoa học, đồng thời bảo dưỡng tốt tài sản, máy móc thiết bị, vật tư… để có thể tái sử dụng, tối ưu tài nguyên cho các công trình về sau.
Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có điểm đầu khớp nối với đường ngoài cảng Liên Chiểu, điểm cuối giao với tuyến đường tránh Nam Hải Vân – Túy Loan, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2026.
Tiếp đó, đoàn công tác đến kiểm tra Trung tâm điều hành hầm Hải Vân, nghe báo cáo công tác quản lý vận hành, kế hoạch trung tu, bảo dưỡng và phương án sắp xếp ca kíp trực của đội ngũ vận hành. Trong đó, các cố vấn cùng Ban điều hành HHV chú trọng thảo luận, phân tích về ưu, nhược điểm của các phương án sắp xếp ca kíp đội ngũ quản lý vận hành.
HĐCV làm việc với ban điều hành Xí nghiệp QLVH hầm Hải Vân
Hiện nay, HHV đang quản lý vận hành hơn 31km hầm đường bộ, 472km đường cao tốc và quốc lộ, quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước và sở hữu đội ngũ quản lý vận hành giàu kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng. Đây là lực lượng nòng cốt để công ty điều động khi tiếp quản công tác quản lý vận hành các công trình đường cao tốc trong thời gian tới, đặc biệt là các công trình có cầu, hầm.
Phó Chủ tịch HĐQT Võ Thụy Linh đánh giá “Thực tế cho thấy, “bộ khung” nhân sự thực chiến được HHV cử tới các dự án mới tiếp nhận như hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh, … đã phát huy hiệu quả tích cực. Xí nghiệp QLVH tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nội bộ về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn… nhằm bổ túc kỹ năng, kiến thức và cấp chứng chỉ”
Công tác quản lý vận hành giai đoạn tới dự báo sẽ rất lớn khi cuối năm nay cả nước sẽ có thêm gần 1.000km đường cao tốc hoàn thành đưa vào vận hành. Cố vấn Ngô Văn Quý khuyến nghị đề án về nhân sự phải được xây dựng chi tiết, tiến hành thử nghiệm trong một khoảng thời gian cụ thể, đồng thời thực hiện đánh giá, rút ra kết luận nhằm kịp thời điều chỉnh nếu phát sinh bất cập. Đặc biệt, trong việc sắp xếp công việc, chế độ cho người lao động cần được làm rõ, cụ thể để họ an tâm công tác.
Đồng quan điểm với cố vấn Quý, cố vấn Hồ Quang Lợi cho rằng việc thử nghiệm cần được thực hiện nghiêm cẩn, cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích tổng thể và lợi ích cụ thể. “Quan trọng nhất là phải đảm bảo sức khỏe cho người lao động với thời gian nghỉ ngơi hợp lý, bởi công việc quản lý vận hành mang tính đặc thù, đòi hỏi sự tập trung cao độ liên tục trong thời gian dài”, cố vấn Lợi nói.
Ngày 18/2, đoàn công tác Hội đồng cố vấn đã di chuyển đến thị sát hiện trường và làm việc với Ban điều hành dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Đoàn công tác đến kiểm tra hạng mục cầu sông Vệ
Về tình hình thực hiện dự án, ông Ngọ Trường Nam – Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sản lượng toàn dự án đến nay đạt khoảng 7.358 tỷ đồng, tương đương 55% tổng giá trị hợp đồng.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2025 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ban điều hành đã xây dựng mốc tiến độ cụ thể cho từng hạng mục. Theo đó, gói XL1, XL2 dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025. Hạng mục hầm số 3, đường găng quyết định tiến độ gói thầu XL3 và toàn dự án, dự kiến ống hầm phải được đào thông trong tháng 5 và hoàn thành bê tông vỏ hầm, hệ thống ITS trong tháng 12/2025, rút ngắn tiến độ 7 tháng so với yêu cầu hợp đồng.
Tổng giám đốc Ngọ Trường Nam cho biết, về cơ bản, phạm vi công việc của Tập đoàn và các đơn vị trong hệ thống đạt kết quả tốt, tuy nhiên, một số thầu phụ địa phương sau một thời gian làm việc đã bộc lộ yếu kém, không đáp ứng năng lực thực hiện dự án. Tập đoàn đã cắt, chuyển khối lượng của các nhà thầu này để đảm bảo tiến độ tổng thể. Khối lượng công việc tiếp nhận lại của các thầu phụ khá lớn, Ban điều hành đã khảo sát, đánh giá toàn tuyến để có phương án xử lý, căn cứ tình hình thực tế để điều phối máy móc, nhân sự để phủ hết công địa.
Về vấn đề thầu phụ yếu kém, Phó chủ tịch HĐQT Phan Văn Thắng cho biết quan điểm của Ban điều hành là xử lý dứt điểm, đồng thời kiểm tra rà soát năng lực các thầu phụ khác để có phương án xử lý kịp thời. “Thời gian còn lại không còn nhiều, trong khi yếu tố thời tiết là khách quan không thể kiểm soát được. Do đó, ban điều hành phải linh hoạt các yếu tố chủ quan như máy móc, thiết bị và nhân sự, khi thời tiết thuận lợi thì tăng cường 3 ca 4 kíp. Đây là giai đoạn ‘nóng’ nên tuyệt đối không được chủ quan, lơ là”, Phó chủ tịch nhấn mạnh.
Cố vấn Trần Chủng lưu ý Ban điều hành dự án khi tiếp nhận lại khối lượng của thầu phụ phải tiến hành đánh giá hiện trạng công trình để đảm bảo chất lượng, “không để phủ lên cái không đạt yêu cầu”, cố vấn nói.
HĐCV làm việc với Ban điều hành nhằm khuyến nghị các giải pháp kiểm soát chất lượng, tăng cường hiệu quả thực hiện dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Buổi làm việc cũng đi sâu các vấn đề như tình hình nguồn vật liệu, giải phóng mặt bằng, bãi đổ thải, công tác nghiệm thu, thanh toán và đơn giá… Ngoài ra, các cố vấn cũng đưa ra khuyến nghị cho Ban điều hành về công tác hồ sơ nội nghiệp, quản lý chi phí, an ninh trật tự, truyền thông, quan trắc yếu tố thuỷ văn,…
Kết luận chương trình làm việc tại dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Chủ tịch HĐCV Hồ Nghĩa Dũng biểu dương sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm của Ban điều hành, đội ngũ CBNV và sự sâu sát của Hội đồng quản trị. Cố vấn đánh giá công tác quản lý dự án nhìn tổng thể khá tốt, Ban điều hành nắm bắt công việc sát sao và chủ động có các phương án xử lý tình huống rõ ràng.
“Dự án có hiệu quả hay không là phụ thuộc vào khả năng quản lý chặt chẽ từng yếu tố từ nguyên vật liệu, thầu phụ đến các quy trình thi công. Đây cũng là cơ sở để nhìn nhận ưu, nhược điểm của công tác tổ chức quản lý dự án nhằm hoàn thiện mô hình, nâng cao chất lượng công việc các dự án về sau”, cố vấn Hồ Nghĩa Dũng nói.
Thay mặt Ban điều hành, ông Ngọ Trường Nam cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ động viên của các cố vấn, khẳng định sẽ tăng cường trao đổi thông tin trong thời gian tới và bày tỏ mong muốn nhận được sự đồng hành sâu sát của Hội đồng cố vấn trong giai đoạn nước rút về đích của dự án.
Tin bài: Lam Trà