Dự án được khởi công vào ngày 1/1/2023, do liên danh các nhà thầu đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả. Ngay từ khi khởi công, liên danh các nhà thầu đã đề ra quyết tâm cao trong thi công, nhằm hoàn thành đúng kế hoạch.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện nay, toàn dự án đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã huy động hơn 3.050 nhân sự, hơn 1.160 máy móc, thiết bị, triển khai 44/45 mũi thi công, lao động tích cực trên công trường. Riêng đối với hạng mục hầm, đơn vị tổ chức thi công 3 ca, các kỹ sư, công nhân làm việc liên tục để đảm bảo vượt tiến độ kế hoạch. Sản lượng thực hiện đến nay đạt hơn 12% tổng khối lượng. Dự kiến đến cuối năm 2023, giải ngân lũy kế đạt gần 4.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch giải ngân phần xây lắp được Bộ GTVT phê duyệt.
Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh và 3 hầm xuyên núi. Trong đó, 3 hầm xuyên núi gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 700m và hầm số 3 dài 3.200m. Ngày 23/12/2023, hầm số 1 chính thức được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ hơn 2 tháng so với kế hoạch hợp đồng đã ký kết. Hầm số 2 cũng đã được đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra tại Lễ phát động ký kết thi đua 100 ngày thông hầm số 2 (10/10/2023) và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy, người trực tiếp quản lý điều hành thi công cho biết, hưởng ứng thi đua 100 ngày thi công thông hầm số 2 và kế hoạch thi công một số hạng mục chính thuộc Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động các giải pháp thi công linh hoạt. Đồng thời áp dụng sáng kiến cải tiến thi công, đẩy nhanh tiến độ bằng phương pháp đào hầm “Hệ Đèo Cả” với 6 mũi thi công hầm thay vì 4 mũi; sử dụng tuần hoàn nước thi công, tiết kiệm 95% lượng nước thi công hầm. “Bằng kinh nghiệm đã được đúc rút qua nhiều lần thi công các dự án hầm xuyên núi, chúng tôi đã làm chủ công nghệ, nghiên cứu cải tiến phương pháp thi công hầm, tăng mũi đào và bước đào, rút ngắn chu kỳ đào một gương hầm. Công tác an toàn và chất lượng công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ”, ông Huy chia sẻ. Sau khi đào thông hầm số 1 và hầm số 2, đơn vị thi công sẽ tận dụng đường xuyên hầm làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.
Đối với hầm số 3, là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được xây mới, hiện nay ống hầm trái đạt 410/3.200m, ống hầm phải đạt 420/3.200m. Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ thông sau 42 tháng thi công. Tuy nhiên, đây là hầm cao tốc khá đặc biệt, nhà thầu đề ra quyết tâm cao, nỗ lực thi công để thông hầm số 3 sớm hơn kế hoạch.
Anh Thắng (quê ở Quảng Nam), công nhân thi công hầm số 2 cho biết, trước đây anh làm ở doanh nghiệp xây dựng dân dụng gần nhà, thu nhập bấp bênh vì công ty không có việc làm, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Anh đã nghỉ việc ở công ty xin vào Tập đoàn Đèo Cả làm công nhân thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Công việc xa nhà, vất vả, nhưng bù lại anh được làm việc trong môi trường tốt hơn, điều kiện ăn ở đảm bảo, thu nhập ổn định; việc trả lương theo định kỳ đầy đủ, kịp thời.
“Đây là lần đầu tiên tôi tham gia làm ở công trình đường cao tốc, điều kiện ăn, nghỉ rất tốt. Hài lòng nhất là lương không bị nợ, bị chậm, có tiền gửi về quê lo cho gia đình”, anh Thắng tâm sự.
Trên công trường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.
Không chỉ anh Thắng mà các kỹ sư, công nhân đang làm việc cho Tập đoàn Đèo Cả trên công trường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đều được quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe, tinh thần. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu suất lao động, giúp đơn vị đẩy nhanh tiến độ công trình, đặc biệt là thi công các hầm trên tuyến. Trong quá trình lao động, công nhân, kỹ sư chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, nhất là về an toàn trong thi công công trình. Môi trường lao động tại công trường cũng được đơn vị chú trọng, sử dụng các biện pháp thích hợp để xử lý hiệu quả bụi và tiếng ồn, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Khương Văn Cương cho biết, cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là dự án có quy mô lớn nhất của tuyến cao tốc Bắc -Nam giai đoạn 2. Để quản lý, quản trị điều hành hiệu quả, tối ưu chi phí, kiểm soát tiến độ và chất lượng, Tập đoàn Đèo Cả đã đúc rút kinh nghiệm từ thực tế ở những dự án khó, phức tạp mà tập đoàn đã triển khai thành công như hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn… áp dụng cho cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Trước khi bắt tay vào triển khai dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đơn vị có sự chuẩn bị kỹ về nguồn lực máy móc thiết bị, con người, tài chính, đặc biệt là cách điều phối với các nhà thầu trong liên danh.
“Chúng tôi còn tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng cho nhân sự hiện trường, lái xe, lái máy, an toàn lao động… trực tiếp tại dự án. Đồng thời thực hiện ba tuyến kiểm soát tiền kiểm, hậu kiểm, phúc kiểm, sử dụng nhân sự của Tập đoàn kết hợp với lực lượng an ninh địa phương để giám sát các hoạt động trên công trường”, ông Cương cho biết.