Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói về Tập đoàn Đèo Cả trong chuyến thực tế của Bộ Giao thông vận tải về công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân và thăm Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả vào chiều 4/3/2024.
Nâng cấp và nhân rộng mô hình QLVH
Hầm Hải Vân gồm 2 ống hầm. Trong đó, Hải Vân 1 dài 6.280m đầu tư từ nguồn vốn ODA Nhật Bản do nước ngoài thiết kế và thi công, hoàn thành vào tháng 6/2005. Hải Vân 2 dài 6.292m đầu tư theo phương thức đối tác công – tư, thi công từ tháng 12/2016 đến 9/2020 hoàn thành, do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư.
Hầm Hải Vân
Báo cáo đoàn công tác Bộ GTVT, ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hầm Hải Vân do Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV, đơn vị thành viên của Tập đoàn Đèo Cả) tổ chức quản lý, khai thác từ tháng 6/2005. Để đảm bảo công tác vận hành thông suốt, kịp thời xử lý các sự cố giao thông xảy ra, Xí nghiệp QLVH hầm Hải Vân định biên 189 nhân sự, làm việc 24/7.
“Từ tháng 6/2005 đến nay, Xí nghiệp QLVH hầm Hải Vân đã đảm bảo an toàn cho 43,6 triệu lượt xe lưu thông qua hầm, cứu hộ gần 400 vụ tai nạn trong và ngoài hầm. Thông qua hệ thống giám sát đã phát hiện 68.119 trường hợp vi pháp quy định khi tham gia giao thông.
Đặc biệt, từ khi đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác đã giảm thiểu tai nạn giao thông, không còn tình trạng ùn tắc kéo dài. Vận tốc trung bình qua hầm từ 40km/h được nâng lên 63km/h. Thời gian trung bình qua hầm giảm 40% so trước đây, chỉ còn hơn 6 phút. Tầm nhìn và chất lượng không khí được cải thiện”, ông Lê Quỳnh Mai nói.
Ông Lê Quỳnh Mai – Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả báo cáo đoàn công tác Bộ GTVT
Bên cạnh hoạt động QLVH các công trình giao thông, HHV thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn khi lưu thông qua hầm cũng như đèo Hải Vân.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng mong muốn Tập đoàn Đèo Cả chủ động nghiên cứu, phối hợp cơ quan quản lý đường bộ để tiếp tục nâng cấp hệ thống kiểm soát, cơ sở dữ liệu để vừa đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến, đồng thời bảo vệ được kết cấu công trình.
“Khối lượng các công trình đưa vào khai thác trong thời gian tới sẽ lớn, đặc biệt khi các tuyến trên cao tốc Bắc – Nam hoàn thành. Những việc doanh nghiệp tư nhân làm được thì nên để doanh nghiệp tư nhân làm, trong đó có công tác QLVH các công trình giao thông, đấu thầu lựa chọn những đơn vị tư nhân chuyên nghiệp, có kinh nghiệm để làm tốt công việc”, ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT tặng quà khích lệ CBNV Xí nghiệp QLVH hầm Hải Vân
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả đã có những bứt phá trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, sản phẩm của doanh nghiệp này hiện diện ở cả ba miền đất nước, nhiều công trình, dự án lớn được Nhà nước và người dân ghi nhận. Bộ trưởng mong muốn Đèo Cả và các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực tiếp tục lớn mạnh để có thêm đóng góp cho hạ tầng giao thông đất nước. Đồng thời, người đứng đầu Bộ GTVT đề nghị Tập đoàn Đèo Cả quan tâm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sang các lĩnh vực GTVT khác ngoài đường bộ.
“Từ những kết quả đã đạt được, cùng với sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng, tin rằng Đèo Cả sẽ bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Bộ GTVT luôn ủng hộ các doanh nghiệp có tiềm lực, làm ăn chân chính“, Bộ trưởng chia sẻ.
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực
Cũng trong chuyến công tác này, đoàn công tác Bộ GTVT đã đến thăm Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả. Đây là nơi đào tạo nhân sự cho toàn hệ thống. Các chương trình huấn luyện thực hành được thiết kế với nhiều mức độ khác nhau, phù hợp với từng cấp bậc và vị trí làm việc trong tổ chức. Ngoài ra, trung tâm cũng sẽ tổ chức các hoạt động đa dạng như các cuộc thi, hội thảo và tọa đàm để tăng cường kiến thức và kỹ năng cho người lao động, cũng là để góp phần tạo ra sự chủ động để thích ứng với những thay đổi.
Bên ngoài Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả
Tại Trung tâm này, đại diện Tập đoàn Đèo Cả giới thiệu với Bộ trưởng Bộ GTVT về công tác đào tạo phát triển nhân sự của Tập đoàn và những bước tiến tiên phong trong định hướng phát triển nguồn nhân lực cho ngành giao thông trong nước.
Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả quan tâm đào tạo CBCNV về văn hoá doanh nghiệp, các kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng mềm phục vụ công việc, năng lực quản trị điều hành và kinh nghiệm “thực chiến” để giải quyết những vấn đề phức tạp của doanh nghiệp trong thực tế.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương những hoạt động mà Tập đoàn chú trọng triển khai. “Rất hiếm có doanh nghiệp chuyên về hạ tầng giao thông nhưng lại rất quan tâm đến công tác đào tạo để cập nhật kiến thức, kinh nghiệm cho CBCNV, người lao động trong tổ chức và còn quan tâm ý thức phát triển nhân lực cho ngành. Phải nói rằng, cách làm này của Đèo Cả đã góp phần làm nên sự khác biệt về thương hiệu, xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp. Đó là những giá trị vô hình”, Bộ trưởng khẳng định.y
Ông Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT biểu dương những hoạt động mà Tập đoàn chú trọng triển khai
Thời gian qua, Đèo Cả đã hợp tác với nhiều đơn vị đào tạo trong nước, triển khai các chương trình đào tạo kết hợp giữa lý thuyết hàn lâm và thực tiễn công việc. Để mở rộng hoạt động đào tạo, bên cạnh thành lập Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả, năm 2023, Tập đoàn Đèo Cả đã hợp tác với Trường ĐH Giao thông vận tải TP. HCM để thành lập Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và ứng dụng – tư vấn – chuyển giao công nghệ thực hiện các dự án, khai giảng các chương trình đào tạo về đường sắt – metro để “đón đầu” khối lượng công việc lớn về phát triển hạ tầng đường sắt trong giai đoạn tới.
TT