Trong 6 tháng đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các trạm thu phí do Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) vận hành, khai thác đạt hơn 11,9 triệu lượt xe, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ảnh minh hoạ.
Năm 2024, HHV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.146 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 17% và 11% so với năm 2023. Trong đó, kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 20234, HHV ước đạt lợi nhuận 221 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch lợi nhuận của năm 2024.
Trước đó, trong quý I/2024, HHV ghi nhận doanh thu 690 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Mảng doanh thu thu phí BOT vẫn chiếm tỷ trọng lớn (69%) trong tổng doanh thu của HHV, đạt 477 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.
Đại diện Công ty HHV cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các trạm thu phí của HHV hơn 11,9 triệu lượt xe, tăng13% so với 6 tháng đầu năm 2023. Trung bình mỗi ngày ước tính các trạm thu phí BOT mang về cho công ty hơn 5,3 tỷ đồng.
HHV là doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án BOT lớn, trải dài khắp cả nước gồm: cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn; cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo; mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hoà; hầm Đèo Cả; hầm Cù Mông; hầm Hải Vân; hầm Phú Gia – Phước Tượng…
Trong đó, Dự án BOT đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân) có tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng, trong 6 tháng đầu năm 2024 doanh thu thu phí dự kiến đạt 651 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.
Các công trình hầm đường bộ xuyên núi nói trên khi hoàn thành đưa vào vận hành giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm thiểu tai nạn trên các cung đường đèo.
Đặc biệt, từ khi có hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông trên Quốc lộ 1 đã tháo “nút thắt”, phá thế “ốc đảo” của tỉnh Phú Yên, mở ra cánh cửa thông thương, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tạo đà phát triển công nghiệp, du lịch khu vực duyên hải miền Trung, tăng cường liên kết vùng, kết nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và TP. Nha Trang, các khu công nghiệp lân cận và các khu du lịch trong vùng.
Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, tổng chiều dài hầm và đường dẫn hơn 12,6 km, nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng.
Khi đưa vào khai thác, thời gian các phương tiện lưu thông qua hầm khoảng 15 phút thay vì đi đường đèo mất hơn 60 phút, tạo động lực phát triển công nghiệp, kinh tế – xã hội, du lịch cho tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung, đồng thời là cửa ngõ cho trục giao thông Đông – Tây từ Lào, Thái Lan vươn ra biển Đông, đến với thế giới.
Trong cuối tháng 4/2024, HHV đã tiếp nhận quản lý vận hành thêm tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc – Nam nà có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, trong đó HHV tham gia đầu tư thông qua hình thức hợp tác kinh doanh với số tiền hơn 400 tỷ đồng.
Kể từ khi tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã chính thức đưa vào thu phí cuối tháng 5/2024 đến nay, trung bình có hơn 9.000 lượt xe qua tuyến mỗi ngày, cao hơn dự tính trong phương án tài chính ban đầu.
Xét trong trung và dài hạn, lưu lượng xe qua các trạm của HHV khai thác sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hoá trên hành lang kinh tế Bắc – Nam ngày càng lớn.
Đồng thời, do phần lớn các dự án giao thông do HHV triển khai đều đón đầu xu hướng phát triển hạ tầng trong tương lai, đấu nối trực tiếp với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ giúp doanh thu từ lĩnh thu phí BOT của công ty dự báo ngày càng tăng trưởng mạnh.
Minh Liên