Liên danh do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đứng đầu vừa trúng thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc đoạn từ Bắc hầm Tam Điệp đến Diễn Châu (Km288+00 – Km420+00), trên tuyến có 3 hầm xuyên núi là Tam Điệp, Thung Thi và Trường Vinh.
Khu Quản lý đường bộ II thuộc Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc đoạn từ Bắc hầm Tam Điệp đến Diễn Châu (Km288+00 – Km420+00), thuộc dịch vụ Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tuyến đường cao tốc đoạn từ Bắc hầm Tam Điệp đến Diễn Châu (Km288+00 – Km420+00) và đoạn Cam Lộ – La Sơn, thời gian thực hiện từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/3/2027.
Theo đó, liên danh nhà thầu do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đứng đầuđã trúng thầu gói thầu số 01, HHV đảm nhận tỷ lệ 47,7% tổng giá gói thầu.
Tuyến cao tốc ở khu vực Bắc Trung bộ nối từ Nghệ An đến Ninh Bình có 3 hầm xuyên núi gồm hầm Tam Điệp và Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, có chiều dài lần lượt là 245m và 680m. Hầm Trường Vinh thuộc cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có chiều dài 450m.
Đầu tháng 8/2024, liên danh do HHV đứng đầu cũng vừa trúng thầu gói thầu 02: Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Thời gian thực hiện gói thầu là 33 tháng.
Được biết, trước khi trúng thầu gói 01 và gói thầu 02 nói trên, HHV là đơn vị quản lý vận hành, bảo dưỡng cho hơn 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước.
Như vậy, tính đến thời điểm này, HHV đang quản lý vận hành tổng cộng 6 tuyến cao tốc và Quốc lộ 1 đoạn qua tình Khánh Hoà, Cầu Mỹ Thuận 2 cùng 11 hầm xuyên núi. Trong đó có 4 hầm xuyên núi lớn nhất Việt Nam là hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả, hầm Núi Vung và hầm Cù Mông.
Đây là các hầm có hệ thống thiết bị giao thông thông minh ITS và ETC hiện đại nhất cả nước. HHV cho biết cũng là đơn vị đang lưu trữ, quản lý đồng bộ một hệ thống dữ liệu các hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân thông qua thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu giao thông tại các trung tâm dữ liệu ITS-ME.
Đại diện Đèo Cả cho biết để cụ thể hóa chiến lược kinh doanh liên quan đến công tác quản lý vận hành, ngoài đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm, tay nghề cao đã được đào tạo bài bản, HHV đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao thông qua việc kết nối với các trường đại học, cao đẳng.
Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên tổ chức các hội thi tay nghề cao, thực hiện công tác đào tạo nội bộ bằng việc sử dụng kỹ sư giỏi để đào tạo nhân sự tại chỗ và hướng tới đưa Trung tâm Huấn luyện Thực hành Đèo Cả trở thành nơi đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực quản lý vận hành trong tương lai.
Trong bối cảnh hạ tầng giao thông được Quốc hội, Chính phủ ưu tiên nguồn lực đầu tư lớn trong giai đoạn 2021 – 2025 để cụ thể hóa mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, nhiều địa phương có cơ chế thúc đẩy đầu tư PPP, nguồn việc thi công xây lắp, quản lý vận hành được xác định tương đối dồi dào.
HHV đặt mục tiêu tham gia đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sau khi hoàn thành, tập trung vào các đoạn tuyến có hầm đường bộ, cầu lớn. Việc trúng thầu quản lý hành các tuyến cao tốc ở khu vực Bắc Trung Bộ và Tây Nam Bộ cho thấy những bước đi vững chắc của của HHV trong chiến lược tham gia đấu thầu quản lý, vận hành các tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Hoàng Ngân