Vận hành trạm thu phí liên tục 24h/3 ca, báo cáo tình hình lưu lượng phương tiện đi qua, phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý các tình huống khẩn cấp… Một ngày của các nhân viên trạm thu phí cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn diễn ra hối hả, miệt mài như vậy. Công việc mà “nhiều người vẫn nghĩ là đơn giản” thực tế lại đòi hỏi những người làm việc cần phải “đa-zi- năng”, góp phần không nhỏ vào mục tiêu chung đảm bảo tuyến đường huyết mạch luôn thông suốt và an toàn.
5h45 phút sáng, ca làm việc ngày mới bắt đầu với chị Linh Thu Hiền – nhân viên trạm thu phí Km104 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Chị Hiền đã gắn bó với công việc này gần 5 năm qua kể từ khi cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đi vào vận hành. Tuy 6 giờ mới bắt đầu vào ca làm việc, chị Hiền đã có mặt tại phòng giao ca từ 5h45 để chỉnh đốn trang phục và chấm công. Đồng phục chỉn chu, lịch sự góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc của các nhân viên trạm thu phí.
“Nếu như trước đây, chúng tôi thường mặc những bộ trang phục tự do thì giờ khi được khoác lên mình áo sơ mi trắng thêu logo công ty và chiếc quần âu sẫm màu, cả áo phản quang nữa, tôi thêm phần tự tin, nhất là khi giao tiếp với các lái xe qua trạm.” – Chị Hiền hào hứng khoe về bộ đồng phục khoác trên mình.
Công việc không thể thiếu đầu tiên mỗi ca làm việc là kiểm tra các thiết bị thu phí để đảm bảo toàn bộ hệ thống vận hành trơn tru.
Sau đó, chị Hiền sử dụng thẻ nhân viên của mình để đăng nhập vào ca làm việc tại các làn thu phí. Việc này nhằm xác thực danh tính và ghi nhận thời gian làm việc của nhân viên, đảm bảo chỉ những cán bộ nhân viên thực hiện nhiệm vụ mới được phép truy cập vào hệ thống.
Mỗi ca làm việc có 1 ca trưởng chịu trách nhiệm tổng quát và điều phối hoạt động, 1 nhân viên quản lý kỹ thuật đảm bảo hệ thống vận hành mượt mà, 1 nhân viên vận hành hệ thống thu phí tự động. Ngoài ra, còn có 2 nhân viên giám sát, đối soát và hậu kiểm làm việc trong Trung tâm giám sát thu phí để kiểm soát tính chính xác, xác minh dữ liệu và báo cáo sự cố.
Đa phần nhân viên ở trạm thu phí Km104 Bắc Giang – Lạng Sơn có độ tuổi ngoài 20 đến 30. Ngoài nhiệm vụ chính là vận hành hệ thống thu phí tự động, họ còn phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc. Nhân viên trạm thu phí tương tác thường xuyên với nhân viên tuần đường và lực lượng CSGT để xử lý các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
“Chúng tôi làm việc theo chế độ “3 ca, 4 kíp” vận hành trạm 24/24, lại vừa đảm bảo thời gian làm việc và chế độ nghỉ ngơi theo quy định”, chị Hiền nói.
Khi có những phương tiện gặp sự cố, các nhân viên trạm thu phí sẽ trực tiếp xử lý, hướng dẫn tài xế. Anh Phạm Phú Tuấn – nhân viên Trạm thu phí Km104 chia sẻ: “Công việc của chúng tôi bao gồm xử lý các sự cố như xe không đủ điều kiện (thẻ trong tài khoản không đủ tiền, thẻ xe hỏng hoặc mờ không nhận diện được…), phân luồng giao thông, hướng dẫn khách nạp tiền, hay phối hợp xử lý các sự cố xe hỏng hóc trên tuyến hoặc xe máy đi vào cao tốc.”
Anh Tuấn ra tín hiệu lùi xe cho tài xế để điều khiển xe qua khu vực khác để giải quyết khi phương tiện không đủ điều kiện đi qua trạm thu phí. “Chúng tôi luôn cố gắng xử lý tuân thủ quy định, quy trình, đồng thời phải nhanh chóng tránh phương tiện dừng lâu gây tắc nghẽn giao thông”, anh Tuấn cho hay.
Trước khi kết thúc ca làm việc, nhân viên trạm thu phí có trách nhiệm kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, báo cáo lưu lượng, doanh thu qua trạm và các sự cố đã xử lý. Các thông tin này cần được cập nhật vào hệ thống quản lý và gửi báo cáo cho cấp trên hoặc bộ phận liên quan để đảm bảo việc theo dõi và quản lý được thực hiện một cách chính xác và kịp thời.
Ông Tăng Quang Triều – Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn chia sẻ: “Đặc biệt, vào những ngày lễ, lưu lượng xe cộ trên tuyến cao tốc tăng đột biến, công việc của chúng tôi khi ấy cũng trở nên căng thẳng hơn nhiều. Đội ngũ nhân viên luôn nỗ lực để đảm bảo mọi tình huống phát sinh được giải quyết một cách an toàn, thuận lợi và hiệu quả.”
Đời sống của các nhân viên trạm thu phí cũng được quan tâm đặc biệt với chế độ đãi ngộ tốt, các chương trình thăm khám chăm sóc sức khoẻ định kỳ, đào tạo bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ và văn hoá doanh nghiệp, các phong trào thể thao – văn nghệ… Chính những điều này khích lệ các nhân viên nơi đây nỗ lực làm việc, gắn bó lâu dài với công việc.
Ca sáng kết thúc cũng là lúc những nhân viên ca tiếp theo bắt tay vào công việc. Trước khi rời văn phòng, trả lời cho câu chúng tôi hỏi “Động lực nào để chị gắn bó lâu dài với công việc nơi đây?”, chị Hiền cười rạng rỡ: “Không chỉ là thu nhập ổn định hay những chính sách chăm sóc tốt từ đơn vị, công việc này đem lại cho tôi niềm vui, tự hào khi được đóng góp sức mình, dù nhỏ thôi, cho an toàn giao thông trên tuyến cao tốc quê mình.”
Dù công nghệ thu phí ETC đã được triển khai, nhưng vai trò của các nhân viên trạm thu phí là vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Sự tận tâm, chu đáo, chuyên nghiệp trong từng khâu công việc của họ mang đến an toàn, an tâm, thuận tiện cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Thu Thảo – Ảnh: Trần Bình